28/11/2014 20:24 GMT+7

​Chính quyền Thái Lan bắt đầu luận tội bà Yingluck

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-11, Quốc hội Thái Lan chính thức bắt đầu thủ tục luận tội để phế truất cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Chủ tịch Quốc  hội Thái Lan Pornpetch Wichitcholachai cho biết đã quyết định chọn ngày 9-1-2015 để tổ chức cuộc điều trần giữa Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) và bà Yingluck.

Trên thực tế, bà Yingluck đã bị lật đổ từ hồi tháng 5, tuy nhiên ở Thái Lan quan chức vẫn có thể bị phế truất sau khi đã mất chức.

Nếu bị phế truất, bà Yingluck sẽ bị cấm tham gia chính trị trong vòng năm năm. Hồi tháng 5, sau khi bà Yingluck bị lật đổ NACC đã ra phán quyết khẳng định bà đã xử lý sai chương trình trợ giá gạo. Theo chương trình này, chính phủ trả cho nông dân trồng lúa mức giá cao hơn thị trường 50%.

Tuy nhiên chương trình trợ giá gạo không bền vững về tài chính và khiến hàng trăm nghìn nông dân rơi vào cảnh không được chính phủ trả tiền. Ước tính 19,2 triệu tấn gạo Thái Lan bị tồn kho. Bà Yingluck bác bỏ mọi cáo buộc.

Cuộc điều trần giữa bà Yingluck và NACC sẽ kéo dài trong vòng 45 ngày. Sau đó, Quốc hội sẽ bỏ phiếu quyết định có phế truất cựu thủ tướng hay không. Ngoài ra bà Yingluck còn đang phải đối mặt với cuộc điều tra hình sự cũng liên quan đến chương trình trợ giá gạo.

Nếu bị kết án, bà Yingluck có thể phải ngồi tù 10 năm. Giới quan sát nhận định chính quyền quân sự Thái Lan muốn dùng các vụ kiện này để chấm dứt hoàn toàn ảnh hưởng của gia đình Shinawatra đối với nền chính trị Thái Lan.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên