17/11/2014 15:40 GMT+7

Bí mật giải cứu công dân Mỹ ở Triều Tiên

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper, đặc sứ của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc giải cứu hai công dân Mỹ ở CHDCND Triều Tiên, mô tả sứ mệnh này vô cùng gay cấn.

Ông James Clapper - Ảnh: Guardian
Ông James Clapper - Ảnh: Guardian

Trong phỏng vấn trên kênh CBS hôm 16-11, ông Clapper cho biết căng thẳng bắt đầu ngay lúc ông hạ cánh khi trời đã tối ở Bình Nhưỡng và được đưa đến một nhà khách để gặp một nhóm do Bộ trưởng an ninh quốc gia CHDCND Triều Tiên dẫn đầu và một phiên dịch viên.

Tiếp đó là một bữa tối khó chịu với người của Cơ quan tình báo Triều Tiên. Ông Clapper cho biết ông nghe vô số lời than phiền về việc Mỹ can thiệp vào việc nội bộ của Bình Nhưỡng.

“Đó không phải là một bữa tối dễ chịu” - ông mô tả.

Ông Clapper cho biết Bình Nhưỡng đã khá thất vọng với bức thư ngắn của ông Obama trao cho lãnh đạo Kim Jong Un. Ông nói Bình Nhưỡng đã hy vọng việc phóng thích sẽ đổi lại sự nhượng bộ lớn từ Washington.

“Tôi nghĩ họ đã thất vọng bởi không nhận được đề nghị gì hay, như lời họ nói, là ‘đột phá’ quan trọng” - ông nói.

Sau đó, ông thừa nhận đã nghĩ rằng sứ mệnh thất bại sau khi chờ đợi nhiều giờ mà không nhận được câu trả lời từ phía Bình Nhưỡng.

Cho đến khi ông nhận được thông báo rằng ông có 20 phút để dọn hành lý và di chuyển đến một khách sạn trong trung tâm, ông mới biết rằng mình sẽ được đưa hai công dân Mỹ Kenneth Bae and Matthew Miller về nước.

Tại buổi “lễ ân xá”, ông Clapper bắt tay đàm phán viên Bình Nhưỡng trong khi Bae và Miller thay quần áo tù nhân và cả ba nhanh chóng lên máy bay về nước.

Tuy vậy, ông khá lạc quan về tương lai qua cuộc trò chuyện ngắn với một quan chức trẻ đưa ông ra sân bay.

Người này, tầm 40 tuổi, tỏ ra quan tâm đến việc đối thoại nhiều hơn, hỏi liệu ông có muốn quay trở lại Bình Nhưỡng hay không.

“Tôi sẽ quay lại” - ông nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên