17/11/2014 15:12 GMT+7

​Hàng ngàn người Pakistan bị sát hại “vì danh dự”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-11, các tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ ở Pakistan lên tiếng cảnh báo về tình trạng “giết người vì danh dự gia đình” đang ngày càng tràn lan.

Người Pakistan biểu tình ở Lahore phản đối nạn giết người vì danh dự - Ảnh: Washington Times
Người Pakistan biểu tình ở Lahore phản đối nạn giết người vì danh dự - Ảnh: Washington Times

Theo AFP, tổ chức Aurat Foundation cho biết có tới hơn 3.000 người Pakistan, chủ yếu là phụ nữ, đã bị sát hạt “vì danh dự gia đình” kể từ năm 2008 đến nay. Tuy nhiên Aurat Foundation khẳng định nhiều vụ không được thông báo lên chính quyền, do đó con số thực tế có thể lớn hơn nhiều.

Tổ chức Nhận thức Bạo lực vì danh dự (HBVA) ước tính cứ mỗi năm có 1.000 người Pakistan bị giết hại vì danh dự. Trong khi đó Hội đồng Nhân quyền Pakistan (HRCP) khẳng định trong năm 2013 có 943 phụ nữ nước này bị giết vì lý do bảo vệ danh dự gia đình.

Mới đây nhất là vụ hai thiếu niên ở thành phố Lahore cắt cổ mẹ và hai chị gái hôm 11-11 vì ba nạn nhân bị cáo buộc ngoại tình. Trước đó là vụ một gã đàn ông 26 tuổi ở Punjab thiêu sống một cô gái 20 tuổi vì đã từ chối lấy hắn làm chồng hồi tháng 6.

Hôm 27-5, một phụ nữ có bầu bị gia đình của mình ném đá đến chết ngay trước cửa một tòa án ở Lahore vì “tội” làm đám cưới với người đàn ông cô yêu. Cha của nạn nhân tuyên bố cô đã “sỉ nhục cả gia đình vì làm đám cưới mà không xin phép” nên “không hề hối hận”.

Luật pháp Pakistan cho phép gia đình các nạn nhân “tha thứ” cho hung thủ giết người nếu được bồi thường. 

Cũng trong hôm nay, chính quyền tỉnh Punjab tuyên bố sẽ trừng phạt nặng những kẻ thực hiện hành vi “giết người vì danh dự”, kể cả trong trường hợp gia đình nạn nhân đồng ý “tha thứ” cho kẻ giết người.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Pakistan danh dự