14/11/2014 09:32 GMT+7

Obama trấn an các nước châu Á về chiến lược xoay trục

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các quan chức Nhà Trắng cho biết tại hội nghị ASEAN ở Myanmar, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trấn an các nước khu vực về chiến lược “xoay trục” sau thỏa thuận Washington - Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm qua 13-11 - Ảnh: Reuters

Theo Wall Street Journal, ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho biết ông cam kết với các nhà lãnh đạo châu Á rằng Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước đồng minh và đối tác trong khu vực đang lo ngại sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được các thỏa thuận tại hội nghị APEC Bắc Kinh.

Các quan chức Mỹ tiết lộ ông Obama sẽ tiếp tục trấn an các nước đồng minh và đối tác ở châu Á tại hội nghị G-20 ở Brisbane (Úc) cuối tuần này. Tại đây ông Obama sẽ gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Úc Tony Abbott.

“Thông điệp của Tổng thống là mối quan hệ tốt với Trung Quốc có lợi cho tất cả mọi người - ông Rhodes tuyên bố - Các nước khu vực không muốn chứng kiến một cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Hồi đầu tuần, Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận về hợp tác quân sự, thương mại và biến đổi khí hậu sau một thời gian dài căng thẳng.

Các quan chức Mỹ tiết lộ ông Obama đã trấn an lãnh đạo các nước châu Á về cam kết của Mỹ ngay tại APEC Bắc Kinh.

Khi đó ông Obama gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye để thảo luận và cũng thông báo cho các nhà lãnh đạo khu vực về thỏa thuận với Trung Quốc trước khi nó được công bố.

Tại hội nghị ASEAN ở Myanmar hôm qua, ông Obama khẳng định: “Quan hệ mạnh mẽ giữa Mỹ và ASEAN đóng vai trò chủ chốt trong việc thực hiện tầm nhìn chung của chúng ta đối với tương lai châu Á - Thái Bình Dương. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện các nỗ lực này hàng ngày”.

Ông nhấn mạnh về vấn đề an ninh khu vực, các nước cần phải tuân thủ luật pháp và thông lệ quốc tế để giải quyết tranh chấp.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên