14/11/2014 11:18 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ bị tố do thám hàng chục ngàn ĐTDĐ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 13-11, nước Mỹ thêm lần nữa chấn động trước thông tin Bộ Tư pháp nước này dùng máy bay thu thập dữ liệu từ hàng chục ngàn điện thoại di động (ĐTDĐ).

Máy bay Cessna - tương tự loại máy bay Cục Cảnh sát Hoa Kỳ dùng để thu thập dữ liệu - Ảnh: Reuters

Theo Nhật Báo Phố Wall (WSJ), chương trình do thám ĐTDĐ này do Cục Cảnh sát Hoa Kỳ (United States Marshal Service) thực hiện, nhằm phục vụ mục đích săn lùng tội phạm của Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo đó, từ cách đây 10 năm, một vài phần riêng lẻ của chương trình do thám đã được cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp thực hiện. Nhưng tới năm 2007, toàn bộ hệ thống do thám bằng máy bay này mới hoạt động.

Cục Cảnh sát Hoa Kỳ đã dùng loại thiết bị có tính năng giả làm tháp thông tin của ĐTDĐ gắn vào các máy bay Cessna xuất phát từ ít nhất năm sân bay ở những thành phố lớn, rồi để chúng lượn vòng vòng trên trời quanh các khu vực cần do thám.

Tháp thông tin giả sẽ phát ra tín hiệu cực mạnh, khiến toàn bộ ĐTDĐ trong khu vực bị “quét” đều “nhận lầm là thật” và gửi tín hiệu qua đó, ngay cả khi tháp thông tin thật ở rất gần.

Theo WSJ, Cục Cảnh sát Hoa Kỳ cho biết họ làm việc đó vì nhu cầu săn lùng những đối tượng tội phạm nghiêm trọng như giết người, buôn ma túy… Vì thông tin đăng ký dịch vụ của mỗi điện thoại là duy nhất nên với thiết bị “tháp thông tin giả”, người ta có thể định vị được đối tượng truy nã trong bán kính khoảng 3m từ điểm phát đi tín hiệu điện thoại.

Hiện vẫn chưa biết chính xác tần suất hoạt động của các chuyến bay do thám kiểu này ra sao. Nhưng bình thường để tìm ra đối tượng truy nã, thiết bị tháp thông tin giả phải quét qua khoảng chục ngàn dữ liệu thông tin đăng ký khác của chừng đó chủ nhân ĐTDĐ (dĩ nhiên phần lớn không liên quan tới việc điều tra).

Đáng lưu ý, trong thời điểm ĐTDĐ bị “tháp thông tin giả” quét, người dùng sẽ không thể thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp tới đầu số 911.

Tờ WSJ cho rằng chưa hề có văn bản luật nào cho phép cơ quan chức năng tiến hành chương trình do thám như vậy.

WSJ dẫn lời ông Christopher Soghoian, chuyên gia kỹ thuật của Hiệp hội Dân quyền Hoa Kỳ (ACLU), cho rằng nếu các thông tin số liệu của WSJ đưa ra là chính xác, vụ việc này sẽ là sự xâm phạm và gây lo ngại không kém xìcăngđan liên quan tới chương trình giám sát của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ bị Edward Snowden phanh phui năm ngoái.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên