29/10/2014 05:27 GMT+7

Mỹ báo động nguy cơ tấn công khủng bố toàn quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng 29-10 (giờ VN), chính phủ Mỹ đã tuyên bố tăng cường an ninh tại các tòa nhà công quyền trên toàn quốc do mối đe dọa khủng bố từ các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cảnh báo nguy cơ khủng bố tại Mỹ Ảnh: Reuters
Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cảnh báo nguy cơ khủng bố tại Mỹ Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson tuyên bố: “Lý do của việc tăng cường an ninh là rất rõ ràng. Các tổ chức khủng bố đang liên tục kêu gọi tấn công tại Mỹ, nhắm vào các quan chức chính phủ và lực lượng bảo vệ pháp luật”.

Bộ trưởng Johnson cũng cho biết Washington buộc phải tăng cường cảnh giác sau vụ tấn công khủng bố tại tòa nhà quốc hội Canada mới đây.

Trước đó, có mặt ở Ottawa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mô tả vụ xả súng tại tòa nhà quốc hội Canada “rõ ràng là hành vi khủng bố”.

Ông Kerry cho biết Canada và Mỹ cần thắt chặt quan hệ an ninh, bao gồm việc đảm bảo an ninh biên giới và chia sẻ thông tin tình báo để ngăn chặn các vụ khủng bố.

Hôm qua, hàng nghìn người dân Canada đã dự tang lễ của binh sĩ Nathan Cirillo, người bị bắn chết gần tòa nhà quốc hội Canada.

Lễ tang diễn ra tại thành phố Hamilton, Ontario. Tại đây, Thủ tướng Canada Stephen Harper khẳng định binh sĩ Cirillo đã đem lại niềm cảm hứng và sự tự hào cho người dân nước này.

Tay súng Michael Zehaf-Bibeau, kẻ xả súng trong tòa nhà quốc hội Canada, đã quay một đoạn video trước khi gây án, khẳng định hắn phản đối chính sách đối ngoại của Canada.

Không chỉ gây chấn động ở Bắc Mỹ, vụ xả súng ở tòa nhà quốc hội Canada còn khiến nhà chức trách châu Âu đứng ngồi không yên. 

Theo Reuters, chính quyền Anh đã triển khai binh sĩ có vũ trang bảo vệ các địa điểm công cộng ở thủ đô London.

Tại Berlin, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas De Maiziere cảnh báo Hồi giáo cực đoan là mối đe dọa lớn đối với nước này. Bộ trưởng De Maiziere nhấn mạnh số lượng cá nhân có thể tấn công tại Đức đang ở mức cao kỷ lục.

Nhà chức trách Đức cho biết khoảng 450 công dân nước này đã đến gia nhập các tổ chức cực đoan ở Syria và Iraq và 150 đã quay trở về nước.

Chính quyền đang giám sát chặt chẽ 225 nghi can có thể tấn công khủng bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên