29/10/2014 10:07 GMT+7

​Campuchia: quả thận giá 3.000 USD

DƯƠNG ĐỖ
DƯƠNG ĐỖ

TT - Với vết sẹo dài gần 18cm bên sườn trái, người thanh niên Campuchia 18 tuổi Chhay cho biết anh đã bán một quả thận giá 3.000 USD với hi vọng trả hết nợ nần.

Nhưng giờ đây, bên cạnh nỗi xấu hổ vì vụ việc vỡ lở, Chhay còn rất hối hận vì hành động dại dột lúc trước đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe anh hiện tại.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm toàn cầu có khoảng 10.000 (10%) nội tạng được cấy ghép từ nguồn buôn bán nội tạng trái phép.

Nghe theo lời dụ dỗ, mồi chài của đám môi giới, hai năm trước Chhay đã lén lút vượt biên qua khu trung tâm du lịch chữa bệnh của Thái Lan bán thận.

Vụ môi giới bán thận của Chhay là trường hợp đầu tiên bị cảnh sát Campuchia phát giác. Hai kẻ môi giới đã bị bắt.

Theo lời khai của Chhay, đã có một phụ nữ dụ dỗ anh với những lời ngon ngọt. Anh nhớ lại: “Cô ấy bảo các em nghèo không có tiền, nếu các em bán thận có thể trả hết nợ nần”.

Theo AFP, thật đáng sợ khi biết những kẻ môi giới kiếm được tới 10.000 USD trong mỗi vụ bán thận như thế. Ông Prum Sonthor, phó cảnh sát trưởng thành phố Phnom Penh, nói: “Buôn bán thận không giống các loại hình tội phạm khác... Nếu nạn nhân không tố cáo, chúng tôi không thể nào biết được”.

Các hoạt động buôn bán trái phép liên quan đến người đang rất phổ biến tại các khu vực nghèo khổ ở Campuchia. Nhu cầu nội tạng người, nhất là thận, đang ngày càng tăng do nhu cầu tăng tương ứng ở số người cần ghép tạng toàn cầu. Chỉ tính riêng Thái Lan, tính tới tháng 8 năm nay đã có 4.321 người trong danh sách chờ ghép tạng.

Trong khi đó, theo Trung tâm hiến tạng Chữ thập đỏ Thái Lan (ODC), số thận của những người đã qua đời hiến tặng chỉ đáp ứng một nửa trong số 581 ca ghép thận năm ngoái.

Để ngăn chặn nguy cơ bùng phát chợ đen buôn bán nội tạng người, ODC đã triển khai dự án thử nghiệm hồi tháng 4 năm nay, yêu cầu các bệnh viện siết chặt kỷ luật trong việc cung cấp thông tin người hiến tạng.

Tuy nhiên, ngay cả với động thái này, giới chức trách vẫn lo ngại việc bùng phát hoạt động du lịch chữa bệnh đang rất phổ biến tại Thái Lan sẽ tạo kẽ hở cho những kẻ môi giới lợi dụng để trục lợi.

DƯƠNG ĐỖ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên