26/10/2014 10:47 GMT+7

Dân Brazil đi bầu tổng thống

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sau màn tranh cử đầy kịch tính, ngày 26-10 người dân Brazil đi bầu tổng thống trong cuộc bầu cử được đánh giá là phép thử cho 12 năm cầm quyền của Đảng Lao động cầm quyền.

Đương kim tổng thống Dilma Rousseff - Ảnh: Reuters
Đương kim tổng thống Dilma Rousseff - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các cuộc thăm dò trước bầu cử vào hôm qua cho thấy đương kim tổng thống Dilma Rousseff dẫn đầu khá sít sao trước đối thủ Aecio Neves trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ bảy thế giới.

Theo thăm dò của Datafolha, bà Rousseff dẫn trước đối thủ với tỉ lệ 52/48, trong khi khảo sát của Ibope Institute cũng đưa ra tỉ lệ 53/47 nghiêng về đương kim tổng thống.

Hôm thứ sáu, hai ứng viên cũng công kích nhau kịch liệt về vấn đề tham nhũng trong cuộc tranh luận cuối cùng trên truyền hình để giành sự ủng hộ của khoảng 10% cử tri chưa quyết định phiếu bầu.

Cuộc bầu cử không chỉ là cuộc chiến của riêng nữ thống thống đầu tiên của Brazil mà còn là cuộc trưng cầu dân ý về 12 năm cầm quyền của Đảng lao động, trong đó tám năm dưới sự lãnh đạo của ông Luiz Inacio Lula da Silva và bốn năm của bà Rousseff.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh đất nước Nam Mỹ đang đứng trước yêu cầu phải thay đổi và đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế.

Trong hơn một thập kỷ, đảng này đã có những chương trình xã hội quan trọng giúp hàng triệu người thoát nghèo, nâng lương cho người lao động và đưa tỉ lệ thất nghiệp xuống mức kỷ lục 4,9%.

Tuy nhiên, trong khi những năm cầm quyền của ông Lula da Silva đem lại sự bùng nổ kinh tế cho Brazil thì kinh tế nước này có phần chững lại khi bà Rousseff lên nắm quyền từ năm 2010.

Bà Rousseff, 66 tuổi, đã phải vật lộn với lạm phát tăng cao và suy thoái kinh tế trong năm nay. Bà cũng đối mặt với các cuộc biểu tình lớn phản đối tham nhũng, chi tiêu kỷ lục về World Cup và các dịch vụ kém chất lượng, đặc biệt là giáo dục, y tế, giao thông vận tải.

Ngoài ra, chính phủ của bà Rousseff cũng lao đao vì vụ bê bối tham nhũng hàng tỉ USD liên quan đến hàng chục chính trị gia - chủ yếu là đồng minh của bà - trong tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên