22/10/2014 10:29 GMT+7

​ASEAN họp thiết lập “đường dây nóng” quốc phòng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Lãnh đạo quốc phòng các nước ASEAN ngày 21-10 đã bắt đầu cuộc gặp đầu tiêp về thiết lập Tuyến liên lạc trực tiếp (DCL) tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.

Các lãnh đạo quốc phòng khối ASEAN trong một cuộc gặp với đối tác Mỹ tại Hawaii - Ảnh: Reuters
Các lãnh đạo quốc phòng khối ASEAN trong một cuộc gặp với đối tác Mỹ tại Hawaii - Ảnh: Reuters

Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ Quốc phòng Brunei cho biết cuộc họp diễn ra theo thỏa thuận đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) hồi tháng 5-2013 tại Myanmar.

Tham dự cuộc họp có các đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN, Ban thư ký ASEAN cùng nhiều cơ quan và đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Brunei và Các Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Brunei.

Bộ Quốc phòng Brunei cho biết cuộc họp diễn ra trong ba ngày này là bước đi trong giai đoạn triển khai sáng kiến thành lập DCL tại hội nghị ADMM.

Cuộc họp sẽ tập trung vào các vấn đề kỹ thuật, các thông số an ninh và công nghệ của hệ thống DCL cũng như các bước phát triển tiếp theo.

Sáng kiến DCL nhằm tạo ra phương tiện liên lạc có tính bảo mật cao, tin cậy, nhanh chóng và lâu dài.

Nó cho phép bộ trưởng quốc phòng hai nước thành viên ASEAN có thể liên lạc trực tiếp, cùng phối hợp ra quyết định trong việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng, tình huống khẩn cấp, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến an ninh hàng hải.

Theo bộ quốc phòng Brunei, mục đích của DCL không nhằm giải quyết các vấn đề hiện tại nhưng sẽ giúp quản lý và kềm chế căng thẳng trong trường hợp có nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự.

Việc triển khai DCL cũng nhằm ngăn ngừa hoặc giải tỏa nguy cơ hiểu nhầm và hiểu sai, do đó có thể tránh được leo thang căng thẳng, thúc đẩy hợp tác phản ứng nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp.

Dự kiến, DCL sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2015 tại Malaysia.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên