21/10/2014 15:33 GMT+7

Mexico treo thưởng 4,7 triệu USD tìm 43 sinh viên mất tích

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Mexico ngày 20-10 (giờ địa phương) thông báo sẽ thưởng 64,5 triệu peso (4,7 triệu USD) cho ai cung cấp thông tin về 43 sinh viên mất tích - vụ việc đang gây "bão" dư luận ở nước này.

Một thành viên của Cảnh sát Liên bang Mexico canh gác trên một con đường ở Teloloapan, bang Guerrero hôm 19-10 - Ảnh: AFP

Theo Văn phòng Tổng chưởng lý quốc gia, số tiền này sẽ dành khen thưởng "cho bất kỳ cá nhân hay nhóm người cung cấp thông tin trung thực và hữu ích có thể giúp tìm ra kịp thời vị trí của 43 sinh viên".

Những người cung cấp thông tin có giá trị về mỗi sinh viên mất tích cũng sẽ được thưởng 1,5 triệu peso (khoảng 100.000 USD), theo văn phòng này. Ngoài ra, họ cũng sẽ thưởng cho bất kỳ ai có thể giúp xác định danh tính và bắt giữ những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ việc.

43 sinh viên ở thành phố Ayotzinapa, bang Guerrero (miền nam Mexico) mất tích từ ngày 26-9 sau một cuộc đụng độ với cảnh sát địa phương ở Iguala, một thành phố khác của bang.

Cho đến nay chưa rõ số phận của các sinh viên này, nhưng nhiều người cho là họ đã bị cảnh sát Iguala và các thành viên một băng đảng ma túy địa phương bắt cóc và sát hại.

Nhà chức trách cho biết họ đang tìm kiếm thị trưởng thành phố Iguala, đã bị cách chức, và người đứng đầu cảnh sát địa phương - cả hai hiện đã bỏ trốn.

Cho đến nay, các cuộc tìm kiếm đã phát hiện gần 20 ngôi mộ đáng nghi ở trong và xung quanh Iguala. Một nhóm chuyên gia pháp y độc lập của Argentina (do thân nhân sinh viên và các tổ chức hoạt động thuê) thông báo sẽ mất hai tuần nữa mới có thể nhận dạng được những thi thể bị đốt cháy trong các ngôi mộ này.

Sau vụ sinh viên mất tích, chính phủ Mexico đã hứng chịu áp lực rất lớn từ dư luận cả trong nước và quốc tế, với nhiều người chỉ trích họ đã phản ứng chậm chạp với vụ việc. 

Tổng thống Mexico sau đó đã phải giải giáp toàn bộ cảnh sát tại thành phố Iguala, đồng thời mở một cuộc điều tra toàn diện. Hơn 30 cảnh sát địa phương cũng đã bị bắt giữ để điều tra.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên