01/10/2014 17:04 GMT+7

Thủ tướng Đức nấu ăn phục vụ chồng

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Nhà lãnh đạo của quốc gia giàu nhất châu Âu - Thủ tướng Đức Angela Merkel thích các món ăn Đông Đức. Bà thấy vui khi làm bếp và tự nấu cho chồng mỗi sớm mai.

Xem Kỳ 1: “Đột nhập” bếp núc Nhà Trắng 

 

Vẫn quen ăn uống kiểu Đông Đức

Nhà lãnh đạo của quốc gia giàu nhất châu Âu - Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận hơn hai thập kỷ sau khi nước Đức thống nhất, bà vẫn giữ thói quen tích trữ đồ ăn như thời Đông Đức.

Bà Merkel (60 tuổi) lớn lên ở Đông Đức cũng tự giặt ủi quần áo bằng một nhãn hiệu nước giặt từ thời Đông Đức, tự làm cho mình món súp soljanka của Đông Đức, với xúc xích và nước ép cải chua.

“Đôi khi tôi vẫn cứ mua thức ăn và chất đống trong nhà, ngay cả khi tôi không cần”, bà Merkel nói với tạp chí SuperIllu. “Thói quen này ăn sâu bén rễ với tôi vì trong thời khốn khó trước kia, bạn cố gắng vơ lấy những gì bạn có thể”.

Vào lúc bức tường Berlin sụp đổ, bà Merkel mới 35 tuổi và đang là một nhà vật lý chuyên về lượng tử. 

Bà Merkel trổ tài nấu món súp trong một sự kiện của Văn phòng liên bang các tình trạng khẩn cấp của Đức tại Bonn - Ảnh: keysmood.com

Nước Đức bị chia đôi thành Đông Đức và Tây Đức sau thế chiến thứ hai và thống nhất vào năm 1990. Dù biên giới đã thống nhất song người dân hai miền vẫn còn giữ riêng những thói quen, nhất là trong ăn uống.

Nữ thủ tướng giản dị

Bà Merkel, từng được báo Time bình chọn là người phụ nữ quền lực nhất thế giới, đang hưởng mức lương 303.000 euro mỗi năm cho cương vị thủ tướng Đức, nhưng thói quen ăn uống của bà vẫn rất giản dị.

“Tôi đặc biệt thích súp soljanka, letcho (một món hầm với rau kiểu Hungary) và shashlik (bánh mì kẹp thịt rưới sốt cay kiểu Thổ Nhĩ Kỳ”, bà Merkel nói.

Từ vựng của bà Merkel trong khâu ăn uống cũng còn đậm chất Đông Đức. Mãi gần đây bà mới bắt đầu quen với từ “supermarket” phổ biến ở thế giới phương Tây, còn trước đó bà vẫn dùng từ của Đông Đức “kaufhalle”, nghĩa là “nơi mua sắm”.

“Phải mất 15-16 năm sau khi nước Đức thống nhất, tôi mới quen với từ “supermarket” và nói nó một cách dễ dàng hơn”, bà Merkel cho biết.

Bếp núc là niềm vui

Nữ thủ tướng Đức tuy bận rộn công việc quốc gia đại sự, nhưng lại rất thích việc bếp núc và tự tay nấu ăn.

Bà nấu không chỉ cho mình, mà cho cả chồng, ông Joachim Sauer. Hầu như sáng nào bà Merkel cũng nấu ăn cho ông Joachim.

Trong một bữa trưa với Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan, bà Merkel từng hỏi ông có nấu ăn ở nhà hay không. Ông Jonathan cười lớn, coi đó là một câu hỏi đùa, hàm ý ông là tổng thống của một quốc gia 170 triệu dân, làm sao có thời gian nấu ăn cho được?

Bởi vậy khi nghe bà Merkel kể bà nấu ăn cho chồng, Tổng thống Jonathan lập tức đứng lên và làm động tác cúi chào bày tỏ sự ngưỡng mộ. Ông Jonathan nói vui rằng phụ nữ Nigeria nên noi gương bà Merkel và làm đồ ăn cho chồng mỗi sáng.

Bà Merkel được một đầu bếp Trung Quốc hướng dẫn nấu món gà sốt chua ngọt nhân một chuyến thăm Trung Quốc - Ảnh: zenfs.com

Báo Đức Spiegel từng bình luận vui rằng thật khó mà hình dung ra cảnh tượng bà Merkel làm bữa sáng, rót cà phê và phết mứt lên bánh mì khi vẫn còn ngái ngủ. Quyền lực và ánh hào quang tỏa ra từ người phụ nữ quan trọng không chỉ ở Đức, mà có lẽ là cả châu Âu này rõ ràng có vẻ không hợp với quang cảnh nhà bếp.

Nhưng thói quen nấu ăn và ảnh hưởng của "một thời Đông Đức cũ" trong cuộc sống đời thường của bà Merkel cho thấy chính trị gia lão luyện này cũng có phẩm chất "nội trợ" như bao phụ nữ khác.

 

* Đón xem Kỳ 3: Sành điệu ăn uống như Putin

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên