23/09/2014 16:46 GMT+7

Rửa tiền ngoạn mục hơn 18 tỉ USD ở Nga

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Có đến 21 ngân hàng Nga, một số trong đó đã bị tước giấy phép, tham gia đường dây rửa tiền ra nước ngoài với số tiền hơn 18 tỉ USD.

Tiền bẩn trong “đường dây Moldova” lên đến hơn 18 tỉ USD - Ảnh: Reuters

Theo điều tra của báo Vedomosti của Nga, Cơ quan giám sát tài chính và Cục Phòng chống rửa tiền thuộc Trung tâm Quốc gia chống tham nhũng Moldova đã thông báo cho phía Nga một đường dây rửa tiền cực lớn bằng cách sử dụng những quyết định pháp lý giả cấp bởi các tòa án địa phương.

Vụ án rửa tiền đã được khởi tố tại Moldova, riêng phía Nga tình báo tài chính và các cơ quan điều tra cũng đã vào cuộc.

Mánh khóe của đường dây tội phạm này như sau: theo thỏa thuận với những công ty nước ngoài, các công ty Nga ký hợp đồng tín dụng và vờ như nhận được hàng trăm triệu USD.

Các nghĩa vụ trong hợp đồng sau đó không được thực hiện và các chủ nợ kiện lên tòa án tại Moldova bởi người bảo lãnh cho vay là công dân Moldova.

Nhưng trên thực tế người bảo lãnh không hề biết mình có tham gia vào các hợp đồng trên. Nhóm tội phạm lựa chọn họ từ tầng lớp thấp trong xã hội và chúng làm giả chữ ký.

Phía công ty Nga thua kiện và như thế phải trả lại tiền “đã nhận” trước. Đồng tiền bẩn như thế được chuyển ngoạn mục từ Nga ra nước ngoài và được hợp pháp hóa trong con đường ngân hàng.

Một số ngân hàng tham gia hoạt động chuyển tiền mờ ám được nêu tên như Rublevsky, InterCapital bank, European Express, Tempbank, Oksky... Trong giai đoạn 2011-2014, tổng số tiền giao dịch được các ngân hàng trên thực hiện lên đến hơn 18 tỉ USD.

Số tiền trên được rút từ tài khoản của 100 công ty tại 21 ngân hàng Nga và được chuyển đến nhiều tài khoản trong ngân hàng BC Moldindconbank S.A của Moldova và Trasta Komercbank của Latvia dưới tên người nhận là 19 công ty nước ngoài đăng ký tại Anh, New Zealand, Belize...

Theo Vodomosti, danh sách tên tuổi nhiều doanh nhân và tài phiệt Nga tham gia đường dây này đã nằm trong tay các cơ quan điều tra.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên