08/09/2014 09:09 GMT+7

Brazil: hàng loạt chính trị gia bị cáo buộc nhận hối lộ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Brazil bị chấn động vì vụ một cựu quan chức tập đoàn dầu khí Petrobras tố cáo hơn 40  chính trị gia nước này nhận hối lộ trong vòng gần 10 năm qua.

Xìcăngđan tham nhũng của các chính trị gia đảng cầm quyền càng khiến uy tín Tổng thống Dilma Rousseff sụt giảm - Ảnh: Reuters
Xìcăngđan tham nhũng của các chính trị gia đảng cầm quyền càng khiến uy tín Tổng thống Dilma Rousseff sụt giảm - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Paulo Roberto Costa, cựu giám đốc Petrobra, hiện đang bị giam giữ và bị điều tra vì tội đưa hối lộ.

Ông này khai báo các chính trị gia Brazil nhận luôn “tiền lại quả” tương đươnb 3% giá trị các hợp đồng do Petrobras ký từ năm 2004 đến 2012. 

Ông Costa nêu đích danh tên một bộ trưởng, một số thống đốc và nghị sĩ đã ăn tiền hối lộ từ Petrobras. Họ đều là thành viên đảng Lao động cầm quyền và hai đảng khác ủng hộ đương kim Tổng thống Dilma Rousseff. 

Có thể kể đến Bộ trưởng Năng lượng Edison Lobao, Chủ tịch Hạ viện Henrique Eduardo Alves, Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros… 

Ứng cử viên tổng thống Eduardo Campos, người mới qua đời trong một vụ tai nạn máy bay tháng trước, cũng có tên trong danh sách này. 

Ông Alves và một số chính trị gia khác đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên.

Ông Costa bị bắt giữ từ năm 2013 và chấp nhận khai báo để giảm nhẹ tội. Vụ bê bối này xảy ra ngay trước thời điểm cuộc bầu cử tổng thống Brazil ngày 5-10. 

Hiện uy tín của bà Rousseff giảm mạnh trong khi tỷ lệ ủng hộ đối thủ cựu Bộ trưởng Môi trường Marina Silva đang tăng lên. ”Petrobras đang bị tàn phá bởi sự can thiệp chính trị và tham nhũng” - bà Silva lên án. 

Theo các khảo sát, nhiều khả năng bà Silva sẽ thắng cử tổng thống. 

Mới đây, tổ chức nghiên cứu Mỹ Liêm chính Tài chính toàn cầu (GFI) công bố nghiên cứu cho thấy khoảng 30 tỷ USD tiền bẩn chảy ra khỏi Brazil mỗi năm. Số tiền này có dính líu với các hành vi tội phạm, nạn tham nhũng và trốn thuế. Thiệt hại này tương đương 1,5% GDP Brazil.

“Đất nước Brazil đang đối mặt với vấn đề dòng chảy tài chính bất hợp pháp nghiêm trọng và chính phủ mới sau cuộc bầu cử tổng thống cần ưu tiên ngăn chặn nó” - Chủ tịch GFI Raymond Baker khẳng định. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên