02/09/2014 06:43 GMT+7

NATO lập lực lượng phản ứng nhanh chống Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố các thành viên NATO sẽ thành lập một “lực lượng phản ứng nhanh” ở Đông Âu để đối phó với Nga.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen -Ảnh: Reuters

Ngày 1-9, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố các thành viên NATO sẽ nhóm họp tại Wales tuần này và thành lập một “lực lượng phản ứng nhanh” ở Đông Âu để đối phó với Nga.

Theo báo New York Times, ông Rasmussen cho biết với lực lượng phản ứng nhanh, NATO có thể triển khai binh lực nhanh chóng ở Đông Âu nhằm đối phó với mối đe dọa Nga. Lực lượng này gồm 4.000 lính, có khả năng di chuyển trong vòng 48 giờ sau khi được báo động.

Lực lượng phản ứng nhanh sẽ được hỗ trợ khí tài đã có sẵn ở các nước Đông Âu gần Nga và sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn.

“Lực lượng này có thể di chuyển nhanh nhưng tấn công dữ dội khi cần thiết” - ông Rasmussen nhấn mạnh.

Trên thực tế, hiện NATO đã có sẵn một lực lượng phản ứng nhanh, nhưng nó phải mất năm ngày để di chuyển tới các địa điểm cần thiết.

Việc thành lập lực lượng phản ứng nhanh mới sẽ là một trong số hàng loạt biện pháp NATO sẽ đề ra ở hội nghị tại Wales vào ngày 4 và 5-9 nhằm phản ứng lại với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Các quan chức NATO cho biết lực lượng mới là cần thiết để hỗ trợ NATO đối phó nếu một cuộc khủng hoảng tương tự vụ Nga giành bán đảo Crimea từ tay Ukraine xảy ra trên lãnh thổ NATO. Thủ tướng Estonia Taavi Roivas cho rằng hội nghị NATO ở Wales là cực kỳ quan trọng.

“Nga nghĩ rằng họ có thể thay đổi biên giới một quốc gia độc lập ở châu Âu bằng vũ lực, và điều này xảy ra không xa biên giới NATO”.

"Tình hình đã thay đổi và chúng ta phải xem xét lại các kế hoạch và tăng cường liên minh” - ông Roivas khẳng định.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron cũng cáo buộc Nga đưa quân đội vào miền đông Ukraine và mô tả đây là hành động “không thể chấp nhận được”.

“Nga đang dùng vũ lực để buộc Ukraine phải từ bỏ các lựa chọn dân chủ” - ông Cameron đánh giá. Ông cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ sớm tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên