30/07/2015 09:51 GMT+7

​Cuốn sách của Hitler lại gây tranh cãi

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Năm 1925, cuốn sách gần 800 trang có nhan đề Mein Kampf (Cuộc đấu tranh của tôi) của trùm phát xít Đức Adolf Hitler lần đầu tiên xuất bản.

Cuối năm nay, thời hạn bản quyền cuốn sách sẽ hết và từ năm 2016, việc Mein Kampf có thể được tái bản tự do đang khiến dư luận Đức nổi lên nhiều tranh cãi.

Theo Hãng tin DW (Đức), sau cuộc đảo chính bất thành tại Munich và bị bắt giam, suốt thời gian ở tù năm 1924, Hitler đã đọc cho Rudolf Hess chép lại cuốn sách này.

Vào giai đoạn đỉnh cao quyền lực của mình, Hitler đã yêu cầu mỗi gia đình Đức phải có một cuốn Mein Kampf. Vì thế tới năm 1943, toàn nước Đức đã lưu hành khoảng 9,2 triệu bản Mein Kampf.

Ngày nay, mặc dù thế giới vẫn đang lưu hành 50 - 60 triệu bản Mein Kampf được in bằng nhiều thứ tiếng khác nhau nhưng trong nhiều thập kỷ qua, người ta đã không thể tìm thấy cuốn sách này tại bất cứ cửa hàng sách nào của Đức.

Nước Đức vẫn chưa nguôi nỗi ám ảnh kinh hoàng trong quá khứ do chế độ độc tài phát xít gây ra và cấm tiệt mọi nội dung, biểu tượng liên quan đến nó.

Dư luận phản đối ở Đức lo ngại cuốn sách sẽ gieo rắc những tư tưởng chết người của một trùm độc tài, nhưng lại cũng có luồng dư luận đối lập nói rằng chẳng ai trở thành phát xít chỉ vì đọc một cuốn sách như thế cả.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục