19/09/2013 04:13 GMT+7

Nguyễn Văn Vĩnh - Lời người man di hiện đại

VŨ TUÂN
VŨ TUÂN

TT - Nhà xuất bản Tri Thức vừa cho ra mắt độc giả cuốn sách đầu tiên trong bộ sách Lời người man di hiện đại dự kiến gồm 15 tập. Bộ sách do ông Nguyễn Lân Bình - cháu nội của học giả Nguyễn Văn Vĩnh (1882-1936) - làm chủ biên, tập hợp phần lớn những bài báo, bức thư, bài diễn thuyết của Nguyễn Văn Vĩnh.

Nhớ “người Nam mới” đầu tiên

www96gID.jpgPhóng to
Hai cuốn sách về Nguyễn Văn Vĩnh mới ra mắt độc giả - Ảnh: Vũ Tuân

Tập 1 của bộ sách mang tên Lời người man di hiện đại: Phong tục và thiết chế của người An Nam. Những bài viết trong cuốn sách chủ yếu được lấy từ các bài báo của Nguyễn Văn Vĩnh trong chuyên mục Phong tục và thiết chế của người An Nam trên báo L’Annam Nouveau (Nước Nam Mới) do chính ông sáng lập. Những bài viết này nêu lên những khái niệm cơ bản và nét đặc trưng về làng, xã, dân cư, tập quán sinh hoạt, buôn bán, ruộng đất, bói toán, giá lúa gạo... của người nông dân.

Bên cạnh cuốn sách đầu tiên trong bộ sách Lời người man di hiện đại, NXB Tri Thức còn cho ra mắt độc giả cuốn sách Nguyễn Văn Vĩnh là ai? của nhiều tác giả, do Nguyễn Lân Bình chủ biên. Cuốn sách tập hợp những bài viết của các học giả, trí thức cùng thời và sau khi Nguyễn Văn Vĩnh qua đời như: Vũ Bằng, Phan Khôi, Nguyễn Văn Tố, Christopher

E. Goscha - một chuyên gia nghiên cứu lịch sử VN, hiện là giảng viên khoa Đông phương học thuộc Đại học Montreal, Canada, GS Phan Huy Lê, nhà báo Hồng Thanh Quang...

Những bài viết này sẽ đem đến cho độc giả sự hiểu biết đầy đủ và công bằng với những gì mà học giả Nguyễn Văn Vĩnh đã làm được cho nền báo chí, xuất bản và dịch thuật ở nước ta những năm đầu thế kỷ 20.

VŨ TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên