13/05/2014 04:23 GMT+7

Cẩn thận với ápxe cơ thắt lưng chậu

BS TRƯƠNG ANH MẬU(BV Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU(BV Nhi Đồng 2)

TT - Bé L.T.Q.T., 26 tháng tuổi (Lâm Đồng), được chuyển viện đến Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM vì sốt cao và đau bụng nhiều ngày.

Người nhà cho hay bé sốt cao liên tục bốn ngày, đồng thời cứ than đau bụng, bụng trướng dần lên và đụng vào rất đau, đặc biệt vùng hông lưng và hố chậu bên trái. Ngoài ra, bé không chịu đi vì cử động chân trái rất đau.

Qua thăm khám và khảo sát thêm bằng siêu âm, các bác sĩ phát hiện có một khối choán chỗ rất lớn nằm dọc theo vùng hông lưng của bé, bên trong chứa dịch lợn cợn giống mủ. Nhận định đây là trường hợp tụ mủ ở cơ thắt lưng chậu cấp tính, các bác sĩ trực nhanh chóng hội chẩn để mổ thoát lưu ổ mủ này. Kết quả là khoảng 300ml dịch mủ vàng xanh, rất hôi được dẫn lưu ra ngoài. Sau mổ, bé hết sốt, hết đau bụng, ăn uống lại được, chân trái co duỗi bình thường.

"Có một dấu hiệu rất đặc hiệu của bệnh là khi có tụ mủ cơ này, trẻ thường có tư thế nằm rất đặc hiệu để giảm đau là dạng háng và co chân lên"

ThS.BS Phan Tấn Đức, phẫu thuật viên chính, cho biết đây là trường hợp ápxe (tụ mủ) cơ thắt lưng chậu điển hình, nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng huyết và tử vong. Ápxe cơ thắt lưng chậu là tình trạng viêm dày lên và tích tụ mủ ở vỏ bọc màng bao quanh cơ này khi có sự xâm nhập của vi khuẩn, có thể xảy ra ở một bên hoặc hai bên chân. Bệnh thường xuất hiện sau một chấn thương gây bầm dập cơ hoặc thường là hậu quả một đợt nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiết niệu sinh dục (nhất là ở bé gái). Ngoài ra, bệnh dễ xuất hiện ở những trẻ dinh dưỡng kém, suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, trẻ mắc các bệnh hệ thống (lupus, xơ cứng bì...), trẻ có tiền sử dùng các thuốc chứa corticoid kéo dài.

Dấu hiệu của bệnh khởi phát đôi khi rất kín đáo (trẻ hay than đau bụng vùng hông, lưng, hạ vị và khi đi hay chạy nhảy nhiều, ăn ít và không ngon miệng, cảm giác mệt mỏi mơ hồ, khó chịu) kéo dài khoảng 2-3 tuần trước đó; trước khi bước sang giai đoạn toàn phát là sốt cao, bụng trướng căng đau. Các biến chứng của bệnh là hủy hoại cơ thắt lưng và gây viêm nhiễm các mô kế cận, dẫn đến nhiễm trùng không kiểm soát được nếu không điều trị hoặc điều trị không triệt để.

BS TRƯƠNG ANH MẬU(BV Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên