06/07/2017 14:28 GMT+7

MFGM giúp hỗ trợ phát triển trí não toàn diện của trẻ

P.ANH
P.ANH

TTO - 5 năm đầu đời là giai đoạn bộ não trẻ phát triển mạnh mẽ hơn bất kỳ giai đoạn nào khác. Những gì mẹ chuẩn bị cho trẻ trong giai đoạn này vì thế rất quan trọng, quyết định đến sự phát triển thể chất lẫn trí não của trẻ về sau.

Sự phát triển trí não của trẻ trong những năm đầu đời - Ảnh tư liệu

Sự phát triển “thần tốc” ở não bộ trẻ em

Não hình thành và lớn lên ngay trong quá trình phát triển thai nhi nhưng 3-5 năm đầu đời là giai đoạn não phát triển vượt bậc nhất. Khi mới sinh ra, não bé bằng 25% trọng lượng não người trưởng thành nhưng đến 3 tuổi thì con số này đã là 80%, và khi trẻ 6 tuổi, trọng lượng não đã gần bằng 100% não người lớn. Điều này cho thấy trong vài năm đầu đời, não bé đã đạt được vận tốc phát triển gần như hoàn chỉnh. 

Cũng trong 5 năm đầu đời, các kết nối thần kinh của não bộ được hình thành, giống như mạng lưới của internet - khi số lượng kết nối càng nhiều thì thông tin được truyền đến và đi từ não bộ càng nhanh. Mức độ hoạt động của não bộ sẽ góp phần quyết định đến khả năng nhận thức, phát triển học tập của trẻ.

Khi chăm sóc một em bé trong 5 năm đầu đời, các mẹ cần chú ý đến cả 2 khía cạnh: làm sao cho bé có đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho não phát triển tốt nhất về thể chất và tạo cho bé  một môi trường giúp bé có những trải nghiệm để phát triển cảm xúc tốt nhất.

PGS.TS.BS. Nguyễn Anh Tuấn (Phó Chủ nhiệm bộ môn Nhi ĐH Y dược TP.HCM) - Ảnh: P.A

Dinh dưỡng hợp lý cho trí não trong 5 năm đầu đời

Một điều người mẹ cần lưu ý là cần “đầu tư” đúng lúc, đúng thời điểm và đúng cách cho não bộ, thì bé mới có thể có được sự phát triển tốt nhất.

PGS.TS.BS. Nguyễn Anh Tuấn (Phó Chủ nhiệm bộ môn Nhi ĐH Y dược TP.HCM) phát biểu: “Sự phát triển trí não của trẻ phụ thuộc vào 3 yếu tố. Thứ nhất là yếu tố di truyền, tức những gì cha mẹ truyền lại cho con qua hệ thống gen. Đây là yếu tố mà ta không thể can thiệp được. Hai yếu tố còn lại có thể thay đổi là môi trường chăm sóc và yếu tố dinh dưỡng, trong đó sữa là một thành phần quan trọng”.

Có 2 thành phần được xem là tối quan trọng trong việc giúp phát triển trí não là DHA và MFGM. DHA được các bà mẹ biết đến khá nhiều, là một axit béo thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não.

Trong khi đó, MFGM là một thành phần dinh dưỡng có phần mới mẻ hơn, vì thành phần này chỉ mới được nhắc đến nhiều sau hàng loạt nghiên cứu công phu của ngành dinh dưỡng nhũ nhi thế giới trong những năm gần đây.

Chia sẻ về MFGM, PGS.TS.BS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “MFGM, viết tắt từ cụm từ Milk Fat Globule Membrance, tức màng cầu chất béo sữa, là khối hình cầu bên trong chứa sữa và chất béo. MFGM là một thành phần dinh dưỡng giàu dưỡng chất chắt chiu từ sữa mẹ. Và bởi MFGM do chính người mẹ tiết ra nên rất phù hợp với sinh lý của em bé, giúp em bé dễ hấp thu những chất béo được bao bọc bởi lớp màng này”.

MFGM chứa các chất béo quan trọng giúp hỗ trợ sự phát triển trí não toàn diện của trẻ

Lợi ích của MFGM đã được các nhà khoa học chứng minh. Trong đó, hai lợi ích nổi trội nhất MFGM mang đến cho trẻ em chính là việc giúp trẻ phát triển tư duy (IQ) và cảm xúc (EQ) tốt hơn, đồng thời giúp tăng khả năng miễn dịch.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn lý giải: “Các chất béo có trong MFGM như gangliosides, phospholipids và sphingomyelin hỗ trợ quá trình myelin hóa, giúp các tế bào thần kinh được bao bọc lại bởi những sợi myelin. Nhờ đó, sự dẫn truyền thần kinh xảy ra nhanh hơn, không bị phân tán, cho các tín hiệu truyền thông tin tốt hơn.

Đặc biệt, khi kết hợp với DHA, MFGM có khả năng tăng gấp đôi sự kết nối trên mỗi tế bào não so với việc chỉ bổ sung một mình DHA, giúp tăng khả năng tư duy của trẻ.

Bên cạnh đó, MFGM còn giúp tăng khả năng miễn dịch vì trong thành phần của MFGM có những protein mang tính chất kháng khuẩn, giảm nguy cơ tiêu chảy và tiêu chảy máu, tỉ lệ viêm tai giữa, cũng như số ngày sốt ở trẻ”. 

P.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên