05/05/2017 20:15 GMT+7

Khuyến cáo ăn 400 gr rau và trái cây, người Việt chỉ ăn 200 gr

L.ANH
L.ANH

TTO - 1/2 người Việt được khảo sát không ăn đủ lượng rau xanh và trái cây theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Khuyến cáo mỗi người ăn 400 gr rau xanh và trái cây/ngày, nhưng người Việt chỉ đạt bình quân 200 gr.

Người Việt ăn nhiều muối gấp đôi so với khuyến cáo, bình quân mỗi người ăn tới 9,4 gr muối trong khi khuyến cáo 5 gr, khiến cao huyết áp gia tăng nhanh.

1/3 người Việt không đảm bảo rèn luyện thể lực 30 phút/ngày trong ít nhất 5 ngày/tuần.

Người Việt cũng có tỷ lệ hút thuốc lá và uống rượu rất cao, đây đều là các tác nhân liên quan tới bệnh ung thư.

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết tại hội thảo hợp tác về y tế giữa Việt Nam - Đan Mạch ngày 5-5 tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại hội thảo, các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, cao huyết áp, ung thư, đái tháo đường liên quan tới 73% ca tử vong ở VN.

Trong khi đó, do còn hạn chế về sàng lọc phát hiện bệnh sớm, có gần 2/3 người mắc phổi tắc nghẽn mãn tính và đái tháo đường không được phát hiện và quản lý bệnh. 70% người bệnh ung thư ở VN cũng đến bệnh viện ở giai đoạn muộn.

Hợp tác y tế Việt Nam - Đan Mạch sẽ triển khai chính tại tỉnh Thái Bình, nhằm triển khai phương pháp tiếp cận mới để phòng và quản lý các bệnh không lây nhiễm, qua đó tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu để phòng chống và quản lý bệnh tật tại cộng đồng.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên