22/02/2017 16:11 GMT+7

Thực hiện thành công ca ghép phổi

QUỲNH LIÊN
QUỲNH LIÊN

TTO - Bệnh viện Học viện Quân Y 103 vừa thực hiện ca ghép phổi cho cháu L.C.B, 7 tuổi ở Quản Bạ, Hà Giang từ người cho là bố và bác ruột.

Buổi gặp mặt báo chí thông tin về ca ghép phổi 

Theo các bác sĩ, cháu B. được xác định giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa hai bên phổi, biến chứng suy hô hấp, tâm phế mạn, suy dinh dưỡng độ 3, chỉ định thay hoàn toàn hai bên phổi.

Kết quả chụp chiếu, siêu âm đều cho thấy hai bên phổi của bé đều dày đặc những nang chứa nước.

Ca phẫu thuật diễn ra vào ngày 21-2, ngay sau phẫu thuật, sức khỏe của hai người cho phổi là bố và bác của bé B. đã ổn định. Trong khi đó, bé B. đang được điều trị tích cực với các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

Ông Đỗ Quyết, giám đốc bệnh viện Học viện Quân Y 103, cho biết ghép phổi là một phẫu thuật ghép tạng cực khó, trước khi thực hiện phải đánh giá đầy đủ tiền trạng của cả người cho và người nhận.

Khác với các tạng khác, phổi là cơ quan hô hấp cung cấp oxy cho toàn bộ hoạt động của cơ thể, do đó, nếu như phổi của người cho không thực sự khỏe khi đưa vào người nhận sẽ không thực hiện tốt chức năng cung cấp oxy cho các hoạt động của cơ thể, kéo theo rất nhiều rối loạn về hô hấp, tuần hoàn đối với người nhận.

Do đó, việc tìm được nguồn phổi phù hợp để ghép cho bệnh nhân không nhiều.

Đối với trường hợp của cháu B., rất may mắn khi tất cả chỉ số của cả hai người cho và người nhận đều phù hợp từ 70% đến 80%.

Theo đánh giá của các bác sĩ, sau ghép phổi nếu chăm sóc tốt, bé B. vẫn có thể phát triển bình thường.

Ông Quyết bày tỏ hi vọng sau ca ghép phổi lần này sẽ có nhiều nguồn phổi cho từ người còn sống khỏe mạnh để cứu giúp những người đang chờ ghép phổi.

QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên