21/02/2017 19:27 GMT+7

'Đến 2020, dân TP.HCM không phải qua Singapore chữa bệnh'

VIỄN SỰ - LÊ THANH HÀ
VIỄN SỰ - LÊ THANH HÀ

TTO - Đây là lời hứa của ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - với lãnh đạo TP.HCM tại cuộc làm việc chiều 21-2.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng trao đổi sau cuộc làm việc với Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Bệnh viện 175 - Ảnh: THUẬN THẮNG

“Nếu được đầu tư cơ sở vật chất và cho cơ chế, tôi hứa chắc chắn dân TP sẽ không phải qua Singapore hay nước nào để chữa bệnh” - ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói trước sự có mặt của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu.

Không thiếu nhân tài y khoa

Giám đốc Sở Y tế cho rằng TP.HCM là một TP tài hoa có mười mấy triệu dân thì không thể thiếu nhân tài y khoa. Vì vậy chỉ cần đầu tư tốt thì không có lý gì người dân phải ra nước ngoài chữa bệnh. Một trong những cơ sở hạ tầng mà ông Nguyễn Tấn Bỉnh kỳ vọng để thực hiện lời hứa chính là khu y tế kỹ thuật cao tại Tân Kiên (Bình Chánh) đang được hình thành.

Ngoài Bệnh viện Nhi đồng thành phố 1.000 giường đã đi vào hoạt động, khu y tế kỹ thuật cao tại Tân Kiên còn dư địa đầu tư thêm 2.600 giường nữa cho các bệnh viện chuyên khoa như truyền máu huyết học, răng hàm mặt, da liễu… “Nhiều công ty bảo hiểm quốc tế đăng ký khám cho người mua bảo hiểm tại đây” - ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết.

Ông cũng cho biết theo đề xuất với UBND TP, năm 2017 dự án này sẽ được triển khai rộng ra những bệnh viện chuyên khoa. Và chắc chắn khi đầu tư xong thì “bệnh nhân không cần đi Singapore nữa”.

Ngoài ra, cơ sở 2 của ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch được đặt tại Tân Kiên sẽ là một nơi đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao. "Từ đây, sau năm 2020 sẽ có những bác sĩ có chuẩn châu Âu. Như vậy nhân lực là không thiếu. Phần còn lại chỉ là đầu tư” - ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.

Nếu có cơ chế, bác sĩ thu nhập tốt, không cần làm phòng mạch mà chuyên tâm ở bệnh viện suốt ngày thì chúng ta không thua. Khi đó muốn đầu tư theo đối tác công tư cũng thuận lợi hơn
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tình hình sở với lãnh đạo thành phố  - Ảnh: THUẬN THẮNG
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tình hình sở với lãnh đạo thành phố - Ảnh: THUẬN THẮNG


Đã có bệnh viện ngang và vượt Singapore

Cơ chế mà giám đốc Sở Y tế đề cập để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh chính là hợp tác công tư tại các bệnh viện. Cụ thể là sẽ đầu tư cơ sở mới tách biệt cơ sở cũ với dịch vụ cao cấp, giá cả phù hợp để phục vụ bệnh nhân có nhu cầu.

Đây là các cơ sở y tế hoạt động theo mô hình doanh nghiệp để phục vụ người dân. Ông Bỉnh cho biết một số nơi đã thực hiện dịch vụ này và người dân được khảo sát rất hài lòng. Giám đốc Sở Y tế cũng không ngại ngần so sánh: “Bệnh viện Ung bướu đầu tư xong không thua gì Singapore. Còn sản và nhi thì hơn Singapore rồi”.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh lý giải là bệnh viện nhi của Singapore đầu tư đã hơn 10 năm, cơ sở vật chất, con người đào tạo không thể bằng Bệnh viện Nhi Đồng thành phố vừa xây dựng.

Tự tin với mục tiêu, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nhắc lại khu y tế kỹ thuật cao sẽ là bàn đạp để thực hiện lời hứa. “Ngành y tế TP xin hứa đây sẽ là niềm hãnh diện của cả nước, hơn tiêu chuẩn của khu vực, ngang hàng với châu Âu, Hoa Kỳ” - ông Bỉnh khẳng định.

“Và không có lý do gì dân phải ra nước ngoài chữa bệnh cả” - giám đốc Sở Y tế TP.HCM nói.

Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM Tất Thành Cang phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: THUẬN THẮNG

Đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa trong ngành y tế

Đây là nội dung làm việc mà Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy làm việc với Đảng ủy Sở Y tế vào chiều 21-2. Nội dung làm việc cũng bàn về những định hướng để phát triển ngành y tế đến năm 2020.

Các lãnh đạo TP đều thống nhất rằng các cơ sở y tế công lập phải đẩy mạnh chất lượng dịch vụ, đổi mới hình thức hoạt động. Làm sao để vừa phục vụ người dân bằng kỹ thuật y tế chất lượng cao nhất, giá thành hợp lý nhất, đồng thời bảo đảm chăm lo sức khỏe cho tất cả các thành phần xã hội.

Những nội dung tiếp theo của cuộc làm việc này, Tuổi Trẻ sẽ thông tin đến bạn đọc trong các bản tin sau.

VIỄN SỰ - LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên