02/03/2016 09:42 GMT+7

Suýt mất mạng do bị sốc

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Ngày 1-3, bác sĩ chuyên khoa 1 Huỳnh Quang Đại, khoa hồi sức cấp cứu, cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa điều trị một ca bệnh hiếm gặp trên thế giới. Đó là trường hợp của sinh viên Nguyễn Thành T., 20 tuổi, ở Bình Dương.

Anh T. nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 8-1. Trước nhập viện một ngày, trong giờ tập thể dục, anh T. chạy khoảng 1km.

Về nhà, anh T. thấy đau nhẹ hai bắp chân, mệt mỏi, vã mồ hôi, ói. Sáng hôm sau anh T. chóng mặt, vã mồ hôi, mệt nhiều, đau hai bắp chân nhiều hơn.

Anh T. đến khám tại một phòng khám địa phương, các bác sĩ thấy anh T. bị sốc nặng, huyết áp không đo được. Xét nghiệm máu cho thấy máu bị cô đặc nặng, bạch cầu cao gấp 5 lần chỉ số bình thường.

Sau đó anh T. được chuyển đến Bệnh viện BD. Các xét nghiệm kiểm tra cho thấy tình trạng cô đặc máu vẫn rất nặng, bạch cầu máu tăng cao, trong khi siêu âm tim, X-quang ngực chưa phát hiện bất thường, nên anh T. nhanh chóng được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Anh T. nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng huyết áp không đo được, mạch nhanh, nhẹ, khó bắt, sưng nề và tím bàn chân phải. Các xét nghiệm cho thấy tình trạng cô đặc máu chưa giảm, bạch cầu tăng gấp 10 lần chỉ số bình thường. Bệnh nhân có tình trạng chèn ép khoang hai cẳng chân, hoại tử cơ và suy thận.

Các bác sĩ cho rằng đây là một tình trạng bệnh nặng, diễn tiến nhanh chỉ sau chưa đến một ngày. Sau khi được hội chẩn, bệnh nhân được làm thêm nhiều xét nghiệm chuyên sâu và xác định bị sốc do hội chứng thoát dịch mao mạch hệ thống vô căn, hay còn gọi là Clarkson’s disease.

Anh T. được điều trị ổn định, xuất viện sau 7 ngày, tiếp tục tái khám. Hiện anh T. còn yếu hai chân do biến chứng chèn ép khoang, tuy nhiên đã tự đi được và đi học trở lại.

Theo y văn, bệnh lý này được mô tả lần đầu bởi bác sĩ Clarkson năm 1960, trên bệnh nhân có những đợt tái đi tái lại tụt huyết áp, giảm thể tích, phù. Sau đó, tên của ông được đặt tên cho bệnh lý này. Trên thế giới, từ năm 1960 đến 2016 có ít hơn 200 trường hợp được mô tả trong y văn.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên