28/11/2015 10:28 GMT+7

Đừng uống nước, hít khói, coi chừng bị thôi miên

PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC (Đại học Y Dược TP.HCM)
PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC (Đại học Y Dược TP.HCM)

TTO - Tại sao uống nước, hít khói thuốc lá, mất của? Scopolamine có thể gây ảo giác, làm mất đi thần trí và đưa con người vào trạng thái như bị thôi miên.

Nhiều kẻ gian đã đưa vào cơ thể nạn nhân dạng uống hoặc hít (khói thuốc lá) để cướp.

Scopolamine còn có tên hyoscine là thuốc dùng lâu đời. Đầu tiên, nó là một dược chất được chiết xuất từ cây thuốc có tên Atropa belladonna (ở ta có cây cà độc dược thuộc loại này), và được phân vào nhóm thuốc kháng tiết cholin (anticholinergic).

Được dùng đường uống hay tiêm, scopolamine phải dùng khi có đơn thuốc của bác sĩ để trị đau do co thắt cơ trơn (như đau dạ dày - ruột, đau thận, đường mật...). Tuy nhiên, do gây nhiều tác dụng phụ có hại nên hiện nay scopolamine chủ yếu dùng trị nôn, chống say tàu xe và dùng đưới dạng băng dán, mà không dùng dạng toàn thân là uống hay tiêm nữa.

Hiện nay trên thị trường dược phẩm có dạng thuốc là miếng băng dán Scopoderm TTS, Kimite… dùng dán lên da sau tai để chống say tàu xe. Dù là miếng băng mỏng hình chữ nhật hay hình tròn chỉ dán trên da nhưng dược chất sẽ thấm xuyên qua da để vào tĩnh mạch dưới da, vào máu và cho tác dụng toàn thân. Thuốc này chống co thắt, làm giảm sự co thắt ở đường tiêu hóa nên làm giảm buồn nôn và nôn.

Nhưng cần lưu ý thuốc này dù là dán lên da nhưng có thể gây các tác dụng phụ rất khó chịu như ở người lớn là bị khô miệng, khó tiểu tiện thậm chí là bí đái, nhìn mờ… Còn ở trẻ em, khi dùng miếng dán chống nôn say tàu xe có thể bị hoảng loạn, rối loạn ý thức, la khóc bất thường, hoa mắt nhìn không rõ…

Trên đây là phần nói về scopolamine chính thức dùng làm thuốc. Nhưng ngay từ khi ra đời, với tác dụng kháng tiết cholin gây nhiều tác hại ở hệ thần kinh mà nó được mệnh danh là “hơi thở của quỷ" và gần đây được dùng gây tội ác.

Tội phạm lợi dụng scopolamine để gây hại

Scopolamine dùng quá liều sẽ gây ngưng thở và tử vong. Còn dùng liều cao chưa đến liều gây chết, nó có tác dụng gây hoang tưởng ảo giác rất mạnh, thậm chí gây mê đồng thời có khả năng làm mất đi thần trí của con người và đưa con người vào trạng thái như bị thôi miên.

Nhiều báo cáo cho thấy scopolamine được tội phạm dùng để xóa trí nhớ và làm mất ý thức tạm thời của nạn nhân sau khi gây tội ác.

Đã có hơn 50.000 trường hợp dùng scopolamine gây tội ác được báo cáo tại Columbia. Trong đó, nhiều phụ nữ ở Columbia trình báo với cơ quan cảnh sát địa phương rằng họ như bị kẻ gian điều khiển làm những việc như đưa hết tiền bạc hoặc thậm chí bị hãm hiếp.

Ở nước ta, đã xảy ra những vụ việc mà nhiều nạn nhân trình báo họ đã bị thôi miên, đến mức ngoan ngoãn tự mở tủ đưa hết tài sản trong tình trạng vô thức, và bị chiếm đoạt tài sản hoặc bị lừa làm những việc mà bản thân không ý thức được.

Những vụ gây tội ác như thế được cho là do tác dụng gây ảo giác, làm mất trí nhớ tạm thời của scopolamine. Và scopolamine có khả năng gây tác dụng như thế khi kẻ gian bí mật bỏ nó vào sữa, bia, nước giải khát... và cho nạn nhân uống.

Cần phải kể, scopolamine chứa nhiều trong lá cây cà độc dược nên kẻ gian cũng có thể dùng lá cây này phơi khô, xắt nhỏ quấn thành thuốc lá hút và phà khói vào mặt nạn nhân. Khói đó chứa đủ scopolamine gây ảo giác cho nạn nhân.

Biết các điều kể trên, chúng ta đề cao cảnh giác không thân cận quá đáng với kẻ lạ có vẻ nhiệt tình, vồn vả với mình. 

Thuốc nếu đã uống vô bụng mà không tìm cách ói mửa thì khó lòng hóa giải được tác dụng của thuốc nhất là liều thuốc dùng cao.

Còn khói thuốc cũng vậy, niêm mạc đường hô hấp hấp thu thuốc rất nhanh và nhiều, đã hít đủ liều rồi thì cũng khó hóa giải được tác dụng của thuốc.      

Cách hóa giải tốt nhất là đừng uống hoặc hít khói thuốc. Kẻ gian phà khói thuốc gây ảo giác cho kẻ khác đương nhiên biết cách không cho khói thuốc hại mình bằng cách nín thở, không hít khói thuốc vào đường hô hấp. 

PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC (Đại học Y Dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên