16/09/2015 10:18 GMT+7

Nước mắt đàn ông

CẦM VĂN KÌNH (dangdv@tuoitre.com.vn)
CẦM VĂN KÌNH (dangdv@tuoitre.com.vn)

TT - Không ít ông “nổ” rất to về khả năng chăn gối, nhưng thực tế lại nước mắt lưng tròng, gia đình lục đục vì “chuyện ấy”.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc tư vấn sức khỏe cho một nam bệnh nhân Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc tư vấn sức khỏe cho một nam bệnh nhân - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Sau mấy ngày ngồi tại phòng khám nam khoa Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tôi gặp một người tên Thức, khá cởi mở vì cho rằng đây là bệnh rất bình thường. Ông bảo: “Chú không biết chứ, từ 45 tuổi trở lên chuyện ấy nó khác lắm”.

Ông kể trước đây “vợ tớ phục tớ sát đất”, nhưng từ năm 46 tuổi bỗng nhiên giảm hẳn nhu cầu, nhiều lúc “trên bảo dưới không nghe”. Nhiều tối, ông Thức kể thấy vợ cười duyên, nằm sát cạnh là mồ hôi ông cứ... toát ra. Thấy không ổn với bà xã, ông đi khám ngay...

Chuyện khó nói

Theo ThS.BS Nguyễn Hoài Bắc - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, số người suy giảm khả năng tình dục ngày càng nhiều, nhất là đàn ông từ 40 - 45 tuổi, lao động trí óc. Song không phải ai cũng chủ động đi khám.

Bác sĩ Bắc nói vui nhiều ông chồng “đối phó” bằng việc.. đi nhậu, muộn mới về, giả vờ say. Thi thoảng thực hiện nghĩa vụ thì chiếu lệ cho qua. Nên nhiều trường hợp đến khám khẳng định cái sự “yếu” đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình. Có bà vợ ghen vô vớ, hay ầm ĩ cửa nhà vì nghĩ chồng “đổ thóc vào bồ khác”.

Thậm chí bi kịch hơn, có bà vốn có cảm xúc riêng, nghi chồng “ăn chả” thì bà cũng chủ động “ăn nem”. Cuối cùng tan vỡ! Trong khi đó “nhiều người bị suy giảm nội tiết tố đến khám, chỉ bằng vài mũi tiêm, là lại có cơ hội vui như tết” - bác sĩ Bắc nói.

Phòng khám Đại học Y Hà Nội ghi nhận không ít ca “hiếm”, như anh V. ở Vĩnh Phúc dương vật cong xuống dưới hơn 45 độ.

Chị vợ không chê, chỉ “kêu” cứ quan hệ là em lại buồn đi... vệ sinh. “Đơn giản là thay vì đi thẳng, do bị cong nên cậu nhỏ lại thúc vào trực tràng qua thành sau âm đạo gây buồn đi đại tiện” - bác sĩ Bắc giải thích. Đó là chưa kể đến những “trường hợp khó đỡ” mà phái mạnh chỉ là nạn nhân như dương vật bị gãy.

Tuy nhiên, có những ca bệnh khiến bác sĩ thật sự phải ngậm ngùi vì nỗi khổ của đàn ông. Như trường hợp T. (Chương Mỹ, Hà Nội). Từ bé T. chưa bao giờ dám đi tiểu chung với đám bạn vì mỗi lần đi tiểu T. phải... ngồi xuống, nếu không sẽ ướt hết quần.

Lỗ tiểu của T. không ở đầu “của quý” mà nằm giữa, rồi dương vật bị cong mạnh, mỗi lần bị kích thích là đau buốt. Nhờ sự phát triển của nam khoa, theo bác sĩ Bắc, hầu hết ca bệnh, kể cả bị gãy, đều có thể chỉnh sửa, trả lại “bản lĩnh” cho đàn ông.

Quan tâm không đúng, càng thêm áp lực

Chỉ chồng hồ sơ bệnh án, bác sĩ Nguyễn Xuân Chúc, phòng khám nam khoa Đại học Y Hà Nội, khẳng định tình trạng rối loạn cương cứng ở VN khá nhiều.

Với những bệnh liên quan đến cương cứng, theo bác sĩ Chúc, vai trò của người vợ rất quan trọng. Chỉ cần cho chồng nghỉ hoặc động viên, tin tưởng, bệnh có thể tự hết.

Song có chị thông cảm, chia sẻ nhưng mua đủ loại thuốc, từ Minh Mạng thang tới loại rất đắt giục chồng uống, rồi... “kiểm tra” ngay sau mỗi đợt điều trị. Theo các bác sĩ, biện pháp này tưởng tích cực nhưng thật ra chỉ gây thêm căng thẳng và càng khiến đàn ông... “yếu”.

Những trường hợp rối loạn cương dương có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc suy giảm nội tiết tố nam - bác sĩ Bắc nói. Có bệnh là khổ.

Và khi chữa bệnh “yếu” cho đàn ông, chẳng ngờ các bác sĩ nam khoa cũng được nghe kể nhiều cuộc hôn nhân đầy trắc trở. Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc, có anh không muốn lấy vợ vì “yếu” (như anh N.V.T., phải xin lên một tỉnh miền núi công tác để đỡ bị thúc ép), nhưng nhiều người trước sức ép nhiều phía đã phải lập gia đình.

Vì thế có tới hàng trăm bệnh nhân đến khám nói lấy vợ được sáu tháng, thậm chí một năm mà... chưa một lần thỏa mãn được bạn đời. “Có trường hợp không muốn ràng buộc vợ nên đã chia tay, thậm chí có người nói vợ ngoại tình nhưng cũng làm ngơ” - bác sĩ Bắc kể.

Cách đây mấy năm, khi nam khoa chưa phát triển, có lần tiếp một cặp vợ chồng gần 40 tuổi xin đến khám chỉ mong “bác sĩ giúp có một đứa con”, các bác sĩ lặng người.

Vì đã kết hôn hơn 14 năm nhưng khi làm thủ thuật, họ phát hiện người vợ vẫn còn... trinh. “Có những phụ nữ VN thật đáng khâm phục - bác sĩ Bắc nói - Rất may, hầu hết trường hợp đó đều chữa được”!

Chỉ tay vào một hồ sơ bệnh án đánh dấu “X” thuộc dạng “mật”, chủ nhân yêu cầu không tiết lộ, bác sĩ Bắc bảo: chàng trai là cử nhân luật, có người yêu từ thời sinh viên.

Họ hẹn nhau nhưng anh chàng chần chừ chưa cưới. Chàng trai đi khám, bác sĩ cũng bất ngờ vì gần 30 tuổi nhưng “cái ấy” của chàng vẫn như của đứa nhỏ, liên quan thiếu hụt nội tiết tố nam. Sau sáu tháng điều trị, anh chàng về yên tâm xin cưới.

Nhiều người ngày càng nhận thức được tình dục là một phần quan trọng trong việc duy trì hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người ngại đi khám vì sợ bị lộ. Đã có trường hợp lãnh đạo một tỉnh lớn đến đơn vị nam khoa, chỉ vì biết mấy sinh viên y thực tập nơi đây là người của tỉnh nhà nên bỏ về.

Theo bác sĩ Bắc, cần coi việc “yếu” cũng chỉ là một bệnh, chữa ngay, tránh những hệ lụy không đáng có.

Bác sĩ Hoài Bắc cho biết thêm tình trạng xuất tinh sớm khá phổ biến ở VN nhưng nhiều khi chỉ bởi tâm lý. Hiện nay các phòng khám nam khoa nở rộ, nhiều bác sĩ người nước ngoài (Trung Quốc) đứng sau, thực hiện một số thủ thuật khiến nhiều anh từ “hơi yếu” thành “hỏng hẳn”. Ông Bắc khuyên vị nào mắc chứng này nên đến những phòng khám uy tín, tránh biến chứng cũng như đừng “cố chịu” bởi hiện đã có thuốc đặc trị.

CẦM VĂN KÌNH (dangdv@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên