02/06/2015 14:09 GMT+7

Nâng cao tầm vóc và thể lực: Phải có đơn vị chủ trì

LAN ANH - QUỲNH LIÊN ghi
LAN ANH - QUỲNH LIÊN ghi

TT - Tiếp theo câu chuyện
 Đề án nâng cao tầm vóc người Việt vẫn trên giấy, xin gửi đến bạn đọc
 hai ý kiến khác xoay quanh sự chậm trễ trong việc triển khai đề án hơn 6.000 tỉ đồng này.

Bữa ăn của trẻ em vùng cao còn chưa được đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bữa ăn của trẻ em vùng cao còn chưa được đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Ông DƯƠNG NGHIỆP CHÍ (nguyên viện trưởngViện  Khoa học thể dục thể thao):

Phân công cho từng đơn vị chủ trì thực hiện cụ thể

Đề án có bốn chương trình thì hai chương trình do Bộ Y tế chủ trì, hai chương trình do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch chủ trì. Hai bộ này phải giao cơ quan, đơn vị chủ trì cụ thể từng chương trình. Ví dụ, chương trình 3: “Phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất cho học sinh từ 3-18 tuổi” nên giao Viện Nghiên cứu sức khỏe thể dục thể thao phối hợp với các cơ quan, trường học cùng thực hiện chương trình.

Tiếp đó, kinh phí thực hiện sẽ giao về đơn vị chủ trì chương trình quản lý. Đơn vị chủ trì sẽ xây dựng chương trình hoạt động, sử dụng kinh phí vào những hoạt động cụ thể nào. Bên cạnh đó, nếu ngân sách nhà nước dành cho đề án khó khăn thì có thể thiết lập một chương trình xổ số riêng cho đề án để huy động vốn. Cuối cùng, cần thành lập một tổ tư vấn gồm những người có kinh nghiệm trong thể dục thể thao giúp việc từng chương trình hoặc đề án tổng thể. Tổ tư vấn cũng có nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra việc thực hiện đề án.

* Bà VŨ THỊ TUYẾN MAI (Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế):

Ngành y tế chủ động triển khai một số hoạt động cải thiện tầm vóc

Bộ Y tế đã triển khai một số hoạt động xây dựng đề cương chi tiết hai chương trình trong đề án từ nguồn kinh phí hạn hẹp do ban điều phối cấp, ngoài ra đã huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để xây dựng “Chương trình sữa học đường cải thiện dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020”. Ở mục tiêu xây dựng chương trình bữa ăn học đường chuẩn, chúng tôi đã triển khai đánh giá tình trạng dinh dưỡng và khẩu phần ăn của học sinh tiểu học tại Đà Nẵng trong năm 2014, xây dựng khuyến nghị bữa ăn học đường cho học sinh mầm non và tiểu học và đánh giá tình trạng dinh dưỡng, khẩu phần ăn của học sinh tiểu học ở TP Hải Phòng.

Ngoài ra, ngành y tế đã chủ động triển khai một số hoạt động cải thiện tầm vóc, thể lực người Việt Nam, đặc biệt chú ý đến giai đoạn từ bào thai đến khi trẻ 2 tuổi, phát hiện thai dị tật, sàng lọc trước sinh và trong sinh; tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời và bổ sung hợp lý cho trẻ tới 24 tháng tuổi, triển khai chương trình dinh dưỡng phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi và tăng cường bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ em...

Tuy nhiên như phiên họp gần đây với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về hoạt động của đề án này thì còn nhiều việc phải làm, cần sự phối hợp của các bộ, ngành được giao và có kinh phí triển khai.

Năm 2014, VN có xấp xỉ 25% trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi. Tuy nhiên vùng Tây nguyên tỉ lệ này lên đến xấp xỉ 35%, miền núi phía Bắc gần 31%, miền Trung 28,1%. Đông Nam bộ kinh tế khá giả nhất nước nhưng cũng còn 18,3%, trong khi trẻ thấp còi dưới 5 tuổi sẽ khó đạt chiều cao chuẩn trong tương lai.

 (Nguồn: Viện Dinh dưỡng)

Người Nhật ăn nhiều thịt, sữa để cao hơn

Một bài báo đăng trên New York Times vào tháng 2-2001 dẫn số liệu cho thấy trong 50 năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chiều cao trung bình của trẻ em 11 tuổi ở Nhật đã tăng hơn 13,97cm.

Chiều cao của các em nữ còn tăng nhiều hơn. Bài báo cách đây 14 năm này nói: dù không có giải thích chính xác về sự tăng trưởng chiều cao của người Nhật, nhưng nhiều người cho rằng chế độ ăn uống của người dân xứ sở mặt trời mọc đã cải thiện và họ cũng giảm các bệnh truyền nhiễm.

Trong một nghiên cứu khác đầu những năm 2000 cho thấy việc nạp protein động vật ở người Nhật tăng gấp đôi, lên 60 gam / ngày kể từ năm 1960. Cũng có nghiên cứu khác nói người Nhật tăng chiều cao do uống nhiều sữa và tiêu thụ nhiều các sản phẩm liên quan đến sữa như phômai, bơ.

THU ANH

LAN ANH - QUỲNH LIÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên