02/04/2015 14:26 GMT+7

Bé sơ sinh phải cắt bỏ gần 2m ruột do hoại tử

A LỘC
A LỘC

TTO - Khám nghiệm cho thấy gần như toàn bộ ruột non của bé Q. bị xoắn lại và chuyển màu tím bầm nên các bác sĩ phải cắt bỏ gần 2m, chỉ giữ lại được 10cm ruột non cho bé.

Bác sĩ kiểm tra tình trạng của bé Q. sáng 2-4 - Ảnh: A Lộc

Ngày 2-4, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ gần 2m ruột non bị hoại tử cho bé P.N.T.Q (10 ngày tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai), chỉ giữ lại 10cm.

Trước đó, lúc 0g30 ngày 24-3, bệnh viện tiếp nhận bé Q. nhập viện điều trị khi mới sinh được 2 giờ với các triệu chứng bụng to, sốt, ói dịch xanh.

Chẩn đoán ban đầu cho thấy bé Q. bị tắc ruột. Qua khám nghiệm, gần như toàn bộ ruột non của bé Q. bị xoắn lại và chuyển màu tím bầm.

Theo bác sĩ Vũ Công Tầm, trưởng khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, tình trạng của bệnh nhi Q. bị tổn thương quá nặng.

Sau khi bàn bạc, kíp trực đã tiến hành phẫu thuật tháo xoắn ruột, đắp ấm và đưa trở lại bụng, đợi 24g sau để đánh giá lại lần hai. Trong thời gian đó, kíp trực liên tục chống sốc và tiến hành hồi sức tích cực cho bé.

Tuy nhiên, sau 24g khi kiểm tra lại, chỉ có 10cm ruột phục hồi buộc các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ gần 2m ruột non bị hoại tử và nối lại 10cm ruột còn lại cho bé.

Theo bác sĩ Tầm, điều đặc biệt là bé Q. đã phục hồi khá tốt, khóc to, bú sữa được. Hiện bé Q. vừa được cho ăn nhỏ giọt qua đường miệng, vừa được hỗ trợ dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Đến giờ này, việc cứu sống bé Q. đã tạm ổn, nhưng vấn đề nan giải là để bé Q. sống khỏe mạnh bình thường thì phải tiến hành ghép ruột cho bé. Mặc dù ở nước ngoài đã có nơi tiến hành việc này nhưng ở Việt Nam vẫn chưa thấy nơi đâu làm được, bác sĩ Tầm trầm tư.

Cũng theo bác sĩ Tầm, đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai bị hoại tử do tắc ruột. Các ca trước đó bị tắc ruột nhưng ruột chưa bị siết mạch máu như trường hợp này.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên