07/03/2015 10:53 GMT+7

Virút giống SARS "tái xuất" ở Saudi Arabia, hơn 30 người chết

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Virút gây Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) vừa "tái xuất" ở Saudi Arabia khiến hơn 400 người bị bệnh với hơn 30 người tử vong.

Người dân Saudi Arabia đeo khẩu trang để tránh bị lây virút MERS từ lạc đà

Trong đó, có 10 người tử vong chỉ trong 7 ngày qua (từ 27-2 đến 5-3). 

Theo Press TV ngày 6-3, nhà chức trách Saudi Arabia hiện đã mở chiến dịch tuyên truyền mang tên "Chúng ta có thể ngăn nó (tức virút MERS)", trong đó truyền thông xã hội, đài phát thanh - truyền hình, sách báo và tin nhắn sẽ được sử dụng đồng thời cho chiến dịch tuyên truyền.

Chiến dịch này được đưa ra sau khi một nhóm nghiên cứu quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan khác, bao gồm Tổ chức Lương Nông, Tổ chức Thú y thế giới, lập nhóm điều tra về sự gia tăng các trường hợp nhiễm MERS ở Saudi Arabia.

Theo WHO, kết quả điều tra ban đầu cho thấy những người làm việc với lạc đà - nhất là lạc đà chưa trưởng thành, có nguy cơ cao bị lây nhiễm MERS.

MERS - một bệnh về đường hô hấp có thể gây viêm phổi nặng, được phát hiện lần đầu vào tháng 9-2012 ở Saudi Arabia. Đến cuối năm 2012, tổng cộng có 936 trường hợp nhiễm virút được Saudi Arabia ghi nhận, với 402 trong số này tử vong.

Bệnh cũng được phát hiện tại hơn 20 quốc gia khác, phần lớn ở Trung Đông và một số quốc gia ở Vịnh Ba Tư, Pháp, Đức, Ý, Tunisia và Anh.

Các triệu chứng điển hình của bệnh là ho, sốt và viêm phổi. Đây là bệnh dễ lây, với mức độ lây lan được đánh giá chỉ đứng sau Hội chứng hô hấp cấp (SARS) - bùng phát năm 2002-2003 khiến hơn 8.000 người mắc bệnh với hơn 900 trường hợp tử vong trên toàn cầu.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: MERS giống SARS tử vong