05/03/2015 10:42 GMT+7

​Nguy hiểm khi trẻ nhỏ ăn hạt dưa

T.LŨY
T.LŨY

TT - Nhiều trẻ đã bị hóc hạt dưa, tắc đường thở gây tím tái, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ tử vong.

Bệnh viện đã phải cấp cứu nhiều trường hợp trẻ nhỏ ăn hạt dưa, bị hóc vào đường thở

Bác sĩ Hồ Lê Hoài Nhân - trưởng phòng kế hoạch Bệnh viện Tai mũi họng Cần Thơ - cho biết dịp tết vừa qua bệnh viện này cấp cứu nhiều trường hợp trẻ nhỏ ăn hạt dưa bị hóc vào đường thở.

Cụ thể, bé L.V.K. (14 tháng tuổi, ở xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, Bạc Liêu) được Bệnh viện Bạc Liêu đưa cấp cứu tại Bệnh viện Tai mũi họng Cần Thơ trong tình trạng khó thở sau khi hóc hạt dưa.

Theo người nhà, bé đang ăn hạt dưa do người nhà cắn cho thì bị khó thở, tím tái, ngưng thở khoảng một phút rồi thở lại nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Khi đến bệnh viện, bé trong tình trạng thở rít, khó thở, quấy khóc. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị dị vật đường thở nên đã soi thanh khí phế quản cấp cứu lấy dị vật. Dị vật được lấy ra là hạt dưa nằm ở phế quản góc phải, kích thước 8x3mm.

Một trường hợp khác là bé L.M.H. (19 tháng tuổi, ở thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) tự bốc hạt dưa ăn rồi bị ho sặc sụa, khó thở nên gia đình đưa đến bệnh viện... Bác sĩ đã nội soi cấp cứu gắp dị vật là hạt dưa nằm ở khí quản bệnh nhi.

Theo bác sĩ Nhân, các trường hợp nói trên nếu cấp cứu không kịp thời có thể gây tử vong.

Bác sĩ Nhân lưu ý khi bị dị vật đường thở, trẻ sẽ có những biểu hiện như: đang ăn hay đang chơi tự nhiên ho sặc sụa, khó thở, mặt tím tái, có khi ngưng thở..., lúc này bé cần được đưa ngay đến bệnh viện.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên