04/03/2015 16:24 GMT+7

8 thực phẩm dành cho người hay quên

TƯỜNG VY (Theo MSN)
TƯỜNG VY (Theo MSN)

TTO - Bạn đang tìm một thứ quan trọng nhưng đột nhiên lại không nhớ ra đó là gì? Bạn đã 2 lần hỏi tên đồng nghiệp mới, nhưng sau đó quên béng?... Hãy "đánh thức" trí nhớ bằng những thức ăn sau đây:

Cá hồi

Cá, đặc biệt là cá hồi, được xem là "thực phẩm của não" nhờ chứa nhiều axit béo omega-3. "Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống chứa nhiều axit béo omega-3 giúp giảm tỉ lệ mất trí nhớ và cải thiện khả năng ghi nhớ của não", TS. Lauri Wright - trợ lý giáo sư về dinh dưỡng tại ĐH Nam Florida (Mỹ) nói.

Bà dẫn nghiên cứu của các chuyên gia Trung tâm Y tế ĐH Rush ở Chicago (Mỹ). Nghiên cứu này đã theo dõi hơn 6.000 người trong bốn năm để xem chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến trí nhớ của họ.

Kết quả cho thấy những người ăn cá thường xuyên (ít nhất mỗi tuần một lần) bị suy giảm trí nhớ chậm hơn 12% so với những người không ăn cá, đồng thời giảm đến 60% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (chứng bệnh gây mất trí nhớ).

Ngoài cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi cũng là những món giàu axit béo omega-3 có ích cho não.

Cà ri

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng curcumin, thành phần chính trong củ nghệ và bột cà ri, có thể làm chậm sự hình thành các mảng bám (có liên quan đến sự phát triển bệnh Alzheimer) và thậm chí phá hủy mảng bám trong não chuột. Cà ri cũng đã được chứng minh giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim.

Nho và quả việt quất 

"Các loại quả mọng và rau chứa nhiều hợp chất rất quan trọng đối với chức năng tối ưu và chống lão hóa não", TS Robert Krikorian thuộc Trường y ĐH Cincinnati (Mỹ) nói.  

Một trong các nghiên cứu của ông phát hiện ra rằng những người uống nước ép quả việt quất mỗi ngày trong hai tháng đã cải thiện đáng kể kết quả kiểm tra học tập và trí nhớ. Nghiên cứu với nước ép nho cũng cho kết quả tương tự.

Củ dền

"Củ dền chứa nhiều nitrat - một dạng hợp chất tự nhiên có liên quan tới sự giãn nở mạch máu (và liên quan đến hạ huyết áp)", Krikorian giải thích. Nghiên cứu cho thấy nitrat giúp tăng lưu lượng máu và oxy tới não, do đó giúp cải thiện các chức năng tinh thần, trong đó có chức năng ghi nhớ. 

Rau xanh

Các loại rau xanh rậm lá chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit folic - chất có khả năng cải thiện trí nhớ bằng cách giảm chứng viêm và cải thiện lưu lượng máu đến não. Axit folic cũng đã được chứng minh giúp giảm homocysteine, một axit amin có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tim.

Kẹo cao su

Trong một nghiên cứu năm 2013, các nhà nghiên cứu tại ĐH Cardiff đã theo dõi hai nhóm người được cho nghe đoạn ghi âm dài 30 phút gồm 1 dãy số. Khi được yêu cầu nhớ lại dãy số đó, nhóm nhai kẹo cao su có tỉ lệ nhớ chính xác cao hơn trong thời gian nhanh hơn so với nhóm không nhai kẹo.

Kate Morgan, tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng nhai kẹo cao su giúp tập trung hơn do đó giúp ghi nhớ tốt hơn.

Cà phê

Các nhà nghiên cứu ĐH Innsbruck (Áo) phát hiện ra rằng dùng lượng caffeine tương đương với khoảng hai tách cà phê giúp tăng hoạt động của não ở hai vị trí, trong đó có một vị trí có liên quan đến trí nhớ.

Nghiên cứu của Viện Sức khỏe và Nghiên cứu y học Pháp cũng phát hiện rằng những phụ nữ trên 65 tuổi uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể nhớ lại ngôn từ tốt hơn những người ít hoặc không uống cà phê.

Chocolate

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người lớn tuổi (trung bình 73 tuổi) uống hai tách ca cao mỗi ngày trong một tháng có sự cải thiện đáng kể lưu lượng máu đến não và thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra trí nhớ.

Chocolate đen với ít nhất 70% ca cao cũng là một nguồn thức ăn tốt cho não do có chứa flavonoid, chất chống oxy hóa có liên quan đến sức khỏe não bộ.

TƯỜNG VY (Theo MSN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thực phẩm trí nhớ