02/03/2015 09:43 GMT+7

​Tranh luận về nỗi lo xe máy to

N.N. tổng hợp
N.N. tổng hợp

TT - Phản hồi bài viết “Xe máy càng to, càng lo chấn thương” (Tuổi Trẻ ngày 1-3), bạn đọc đã có sự tranh luận về nỗi lo xe máy to (về phân khối và kích thước).

Luồng ý kiến đông hơn đã bày tỏ đồng tình với bài viết khi đặt vấn đề về độ an toàn khi sử dụng xe máy to. Bạn đọc Mai Ban viết: “Hoàn toàn đồng ý với tác giả bài viết. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn, trong đó đa số là đi xe tay ga và phần lớn nạn nhân là phụ nữ. Một đồng nghiệp của tôi bị tai nạn cũng đã thừa nhận như vậy và đã đổi xe sau tai nạn”.

Bạn đọc Sông Hồng phân tích sâu hơn: “Ở một số nước châu Âu chỉ có hai loại xe máy lưu hành trong giao thông, một loại là xe tay ga (scooter) có phân khối nhỏ hơn 50cc, người lái thậm chí không cần bằng, loại còn lại là phân khối lớn cỡ 150cc trở lên, người lái thường phải mặc đồ bảo hộ rất kỹ lưỡng.

Còn ở nước ta hiện nay đại đa số là các loại xe 100, 110 thậm chí 125cc, trọng lượng nhẹ nhưng gia tốc cao, chỉ cần chạy với tốc độ khoảng 60 km/giờ mà phanh gấp đã đủ gây tai nạn dẫn đến tử vong, chưa nói đến các thanh niên thường ham tốc độ, thích thể hiện đôi khi chạy lên tới hơn 100 km/giờ, cộng với bia rượu, bảo sao không nhiều người chết?

Tốc độ quy định của xe máy trong nội ô chỉ được dưới 50 km/giờ, trên đường trường cũng chỉ 60 km/giờ, vậy xe phân khối lớn chỉ mang lại nhiều rủi ro hơn cũng như tốn xăng hơn.

Bên cạnh đó, nếu chỉ toàn xe 50cc được sản xuất, chúng ta cũng đỡ phải lo lắng về nạn đua xe hơn nhiều. Tôi mong Bộ trưởng Đinh La Thăng quan tâm tới vấn đề này”.

Tuy không nhiều, nhưng vẫn có bạn đọc cho rằng vấn đề của tai nạn giao thông không phải từ xe máy to mà phần lớn từ ý thức của người đi xe. Bạn đọc Bình Trần viết: “Điều cần phải thay đổi chính là con người chạy xe trên đường. Vấn đề là con người sử dụng xe hiện nay không biết nhường nhau trên đường, không chạy xe đàng hoàng tử tế”.

Cùng ý kiến này, bạn đọc Duy Khang cho rằng: “Vấn đề ở đây là giáo dục ý thức người sử dụng phương tiện, văn hóa và hạ tầng giao thông tốt. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải làm đúng, xử lý nghiêm các vi phạm thì mới ổn định được”. 

N.N. tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên