29/01/2015 14:45 GMT+7

Vắcxin Ebola an toàn và có hiệu quả

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-1, các nhà nghiên cứu tuyên bố kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy loại vắcxin thử nghiệm chống Ebola do hãng GlaxoSmithKline (GSK) và Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) phát triển an toàn và hiệu quả.

Nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ một cậu bé tiếp xúc với bệnh nhân Ebola ở Monrovia, Liberia Ảnh: Reuters

Theo AFP, cuộc kiểm tra do các chuyên gia ĐH Oxford thực hiện đã được công bố trên tạp chí y học New England Journal of Medicine. Chuyên gia Adrian Hill, người chỉ đạo cuộc kiểm tra ở ĐH Oxford, cho biết cơ thể 60 người tình nguyện khỏe mạnh đã phản ứng tốt với loại vắcxin này.

Chuyên gia Hill cho biết phản ứng phụ chỉ là đau hoặc sưng đỏ vết tiêm trong khoảng một hoặc hai ngày. Một vài người có thể bị sốt nhẹ. Những người tình nguyện sẽ được theo dõi liên tục trong sáu tháng nữa để xem có tác dụng phụ nào xảy ra hay không.

Điều quan trọng là vắcxin tạo ra các kháng thể chống virút Ebola. Lượng kháng thể tăng lên trong cơ thể trong vòng 28 ngày sau khi tiêm chủng. Loại vắcxin này được thiết kế để chống chủng Zaire của virút Ebola đang hoành hành tại Tây Phi.

Hồi tháng 11-2014 GSK và NIH cũng thử nghiệm một loại vắcxin khác chống cả chủng Zaire và chủng Sudan của virút Ebola. Tuy nhiên chỉ có vắcxin chống chủng Zaire sẽ được thử nghiệm trên diện rộng ở Tây Phi trong thời gian tới.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được cơ thể người cần phải có một lượng kháng thể cỡ nào mới có thể chống lại được virút Ebola một cách hiệu quả nhất. Do đó, vắcxin Ebola cần phải được thử nghiệm trên diện rộng ngay tại “tâm chấn” Tây Phi.

GSK đã chuyển hàng ngàn liều vắcxin  này đến Liberia. Cuộc thử nghiệm trên 27.000 người, bao gồm nhiều nhân viên y tế chống Ebola, sẽ sớm diễn ra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ebola vacine