09/01/2015 16:15 GMT+7

Hơn 18% bà mẹ trầm cảm sau sinh

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Đó là kết quả nghiên cứu đề tài “Trầm cảm sau sinh tại miền Trung” của tiến sĩ Linda Muray, giảng viên về sức khỏe toàn cầu Đại học Tasmania (Úc).

Kết quả này được chia sẻ tại hội nghị quốc tế sức khỏe tâm thần do Trường ĐH Y dược Huế tổ chức ngày 9-1 tại Huế.

Theo TS Linda Muray, qua điều tra gần 500 bà mẹ sau khi sinh từ 4-6 tháng ở miền Trung, có đến 18,1 % bị trầm cảm, mức cao so với tỉ lệ trung bình trên thế giới (10-20%).

Nguyên nhân ảnh hưởng lớn nhất đến sức khỏe tâm thần của bà mẹ là bạo lực gia đình (từ chồng), sợ các thành viên trong gia đình; áp lực phải sinh con trai, kinh tế gia đình khó khăn và ít hòa nhập xã hội.

Trong khi đó một đề tài nghiên cứu 600 bà mẹ ở Đà Nẵng (của PGS.TS Võ Văn Thắng - Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Trường ĐH Y dược Huế và thạc sĩ Dương Kim Hoa, Khoa Y - ĐH kỹ thuật Y dược Đà Nẵng), kết quả 19,3% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh, 15,5% bà mẹ bị trầm cảm muốn tự sát.

Tại hội thảo, đề tài “Sức khỏe và sự mạnh khỏe tinh thần của sinh viên y khoa Việt Nam” của GS.TS Michael Dunne (ĐH Công nghệ Queensland-ÚC); PGS.TS Lưu Ngọc Hoạt và BS Trần Quỳnh Anh (ĐH Y Hà Nội) thực hiện, cho biết khảo sát 2099 sinh viên ở tám trường đại học y trong cả nước, kết quả cho thấy có đến 43% sinh viên có dấu hiệu trầm cảm, 5,8% sinh viên có ý tưởng tự tử.

Nguyên nhân dẫn đến sinh viên y khoa trầm cảm và có ý tưởng tự tử cao là vì cuộc sống căng thẳng như kết thúc tình yêu, kết thúc tình bạn, khó khăn về chỗ ở và tài chính, bất đồng với cha mẹ; không hài lòng với kết quả học tập, thi trượt, muốn chọn lại nghề.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên