25/12/2014 11:47 GMT+7

​Bướu mọc khắp người

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Cả hai anh em ông Vinh đều bịmắc căn bệnh quái ác nàyvào khoảng thời gian lên 5 tuổi...

Cơ thể ông Vinh chằng chịt khối u - Ảnh: T.Mai

Ông Võ Văn Vinh (47 tuổi, ở xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) sống chung với u bướu hơn 40 năm nay. Em gái ông, bà Võ Thị Sô (38 tuổi) cũng mắc căn bệnh quái ác này. Cả hai anh em ông Vinh đều bị bệnh vào khoảng thời gian lên 5 tuổi.

Bà Trần Thị Hương (75 tuổi), mẹ ông Vinh, cho biết bà sinh được sáu người con nhưng chỉ có ông Vinh và bà Sô là bị căn bệnh này.

Sau hơn 40 năm chung sống với u nhọt, di chứng để lại là tóc ông Vinh không thể mọc tại những nơi u phát triển. Mắt trái của ông đã hư hỏng bởi một khối u lớn che kín, mắt phải mờ, chỉ thấy vệt sáng đục; đầu, chân và bụng có nhiều khối u phát triển đột biến to như cái chén.

“Chỉ cần va chạm gì là khối u lớn vỡ ngay, máu tanh và đen” - ông Vinh nói.  

Ông Vinh cho biết trước năm 1975, lúc ông còn nhỏ khi khối u mới phát, cha mẹ ông đã đưa đi chữa trị ở các bệnh viện nhưng không có tác dụng.

Còn bà Sô kể: “Năm 2007, tôi ra Bệnh viện Quân y C17 (TP Đà Nẵng) phẫu thuật một khối u lớn ở chân hành hạ nhiều năm. Sau cả tuần xét nghiệm, khám bệnh, họ chỉ mổ khối u đó, theo dõi rồi kê toa thuốc cho xuất viện chứ không thể chữa lành bệnh cho tôi được”.

Từ đó đến nay mỗi lần đau nhức, ông Vinh và bà Sô tự chữa trị bằng cách nhờ người thân mua thuốc giảm đau uống vì nghĩ có đi chữa trị cũng không hết.

Các bệnh nhân mắc chứng u xơ thần kinh

Dù chưa thăm khám nhưng qua hình ảnh và lời kể về căn bệnh quái ác này, TS Nguyễn Minh Quang, phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, nhận định các bệnh nhân nói trên và các bệnh nhân trong bài “Hai thế hệ nổi mụn thịt suốt 50 năm” (Tuổi Trẻ ngày 1-12-2014) mắc chứng u xơ thần kinh.

Theo TS Quang, u xơ thần kinh là bệnh rất hiếm gặp, có tính chất di truyền giữa các thành viên trong gia đình, biểu hiện thành các cục u, bướu to nhỏ khác nhau trên da và rất khó điều trị triệt căn do bệnh xuất phát từ gen.

Ông Quang cũng cho biết trong trường hợp các cục u xơ phát triển quá to thì có thể phẫu thuật cắt bỏ, nhưng u có phát triển trở lại hay không thì không thể đoán biết trước được.

L.ANH

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên