27/11/2014 10:02 GMT+7

Mỗi năm 1,5 triệu người chết vì ung thư phổi

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ung thư phổi đang cướp đi sinh mạng của 1,5 triệu người mỗi năm, và tổng số người chết vì căn bệnh này được dự báo sẽ lên đến 500 triệu vào thế kỷ này.

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi - Ảnh: bc.net.au

Con số gây giật mình trên được các chuyên gia đưa ra tại một cuộc họp báo trước thềm Hội nghị về ung thư phổi Trung Âu sẽ diễn ra từ ngày 29-11 tới tại Vienna, Áo.

Theo chuyên gia về ung thư phổi Robert Pirker (công tác tại BV đa khoa Vienna - Áo), ung thư phổi đang là "sát thủ số 1" trong các loại ung thư, và kêu gọi đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa.

Các chuyên gia cho biết hút thuốc là thủ phạm chính gây ung thư phổi, với 85% người mắc căn bệnh này là người đang hút đã từng hút thuốc. 

"Nếu bạn đang hút thuốc lá, hãy bỏ nó", bà Sylvia Jutila thuộc Hội Ung thư Mỹ nói, trang tin KAEFTV.com trích đăng. 

Cùng với các chuyên gia khác tham gia buổi họp báo, ông Pirker nói một trong các biện pháp phòng ngừa quan trọng là giảm thiểu số người hút thuốc, bằng cách cấm hút thuốc tại các nhà hàng, quán rượu; điều trị dứt điểm chứng nghiện thuốc; chụp CT để phát hiện sớm ung thư phổi...

Ung thư phổi là một trong các bệnh gây tử vong hàng đầu. Theo Hội Ung thư Mỹ, 44% bệnh nhân có thể sống sót trong vòng 1 năm và 16% bệnh nhân còn sống sau 5 năm phát bệnh.

Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân có cơ hội sống lâu hơn cũng như được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 

Tại Áo, mỗi năm có 4.000 người được chẩn đoán bị ung thư phổi, với tỉ lệ ở nữ nhiều hơn nam. Tại Anh, con số này là 44.000 người.

Tại Mỹ, số liệu từ Hội Ung thư Mỹ cho biết mỗi năm có 200.000 ca ung thư phổi mới được phát hiện, phần lớn là do hút thuốc và hút thuốc thụ động...

Tại Việt Nam, theo con số ước tính hồi năm 2013 thì mỗi năm lại có 20.500 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi (trong đó khoảng 13.000 người là nam), và 17.500 người chết mỗi năm do ung thư phổi. 

Tại TP.HCM, ung thư phổi đứng hàng đầu trong các bệnh ung thư ở nam giới và đứng hàng thứ tư ở nữ giới...

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên