29/04/2009 17:39 GMT+7

U cứng trên vòm họng

ThS, BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNGKhoa tai mũi họng BV FV TP.HCM
ThS, BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNGKhoa tai mũi họng BV FV TP.HCM

TTO - * Trên vòm họng tôi có nổi một cục u cứng, to bằng 1/2 đốt ngón tay út, lấy tay rờ thì thấy nó cứng như cục xương lồi không đau. Tôi không biết nó nổi từ bao giờ hay là bẩm sinh. Hiện tại tôi không thấy triệu chứng gì, thỉnh thoảng hay bị đẹn trăng, ngậm muối loãng, vệ sinh răng lưỡi 2 -3 ngày thì hết.

Chị tôi khuyên tôi nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng xem có bị ung thư vòm họng không. Bác sĩ hãy cho tôi lời khuyên.

Tran Thi Bich Thuy

- Trả lời của phòng mạch online:

Về mặt lý thuyết cũng như trong thực tế rất khó sờ được vòm họng của chính mình, vì vị trí này là nơi tiếp giáp phía sau cùng của mũi và phía trên cùng của họng thường bị khẩu cái mềm che khuất.

Vị trí mà anh mô tả thật sự là vòm khẩu cái trong miệng ngay sau răng hàm trên. Dân gian còn gọi là "nóc dọng". Vòm khẩu cái này có 2 phần, phần ngay sau răng hàm trên được hình thành bởi xương nên cứng gọi là khẩu cái cứng, phần tiếp theo cho đến lưỡi gà do không có xương nên gọi là khẩu cái mềm.

Ở khẩu cái cứng thường có u xương khẩu cái, sờ rất cứng, không đau, không loét, được phát hiện rất tình cờ, hoặc một số rất ít các trường hợp u xương quá to làm nhai có cảm giác vướng. Trong trường hợp này chỉ cần phẫu thuật đục u xương này là giải quyết được vấn đề.

Tình huống thứ 2 là ung thư khẩu cái cứng, thường biểu hiện là khối u cứng, có thể đau hoặc không, có loét, chảy máu. Khi u lớn và lan rộng bệnh nhân có thể có nói giọng mũi, lung lay hoặc rụng các răng lân cận, ngoài ra có thể có hạch ở dưới hàm hoặc ở cổ. Khi phát hiện u khẩu cái có một trong các dấu hiệu đáng ngờ trên, lập tức khối u này phải được sinh thiết để biết chắc bản chất của khối u, nếu là ung thư hiện nay xạ trị là phương pháp tối ưu nhất.

Bạn nên dành chút ít thời gian đi khám tai mũi họng để được bác sĩ khám và đánh giá chính xác hơn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS, BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNGKhoa tai mũi họng BV FV TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên