03/12/2008 05:00 GMT+7

Lưu ý cún cưng!

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI (BV Đà Nẵng)
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI (BV Đà Nẵng)

TT - Hai chị em ruột Ph.Th.Q.L. 11 tuổi và Ph.Th.Q.Ch. 8 tuổi vào Bệnh viện Đà Nẵng cách nhau ba ngày vì sốt và đau đầu dữ dội. Các bác sĩ xác định đúng bệnh của cả hai cháu là viêm màng não.

gETrSDgT.jpgPhóng to
Nâng niu chó kiểng, cần cẩn trọng - Ảnh: N.C.T.

Thấy trong công thức máu cũng như trong dịch não tủy đều tăng lượng bạch huyết cầu ái toan gợi ý một tình trạng nhiễm ký sinh trùng, bác sĩ điều trị khai thác kỹ bệnh sử gia đình, phát hiện nhà có nuôi nhiều chó kiểng và hai cháu thường xuyên chơi đùa, bồng bế chúng. Các xét nghiệm máu để sàng lọc mầm ký sinh trùng được tiến hành. Chẩn đoán cuối cùng của hai cháu là nhiễm giun chó Toxocara canis ở hệ thần kinh trung ương, gây biến chứng viêm não - màng não nặng.

Hai điều lưu ý

Chó là vật nuôi thân thiết với người. Chỉ tiếc rằng nhiều người nuôi chó đã không tuân thủ những quy định, cảnh báo cần thiết để phòng bệnh cho chó và con em mình.

Nuôi chó cần lưu ý hai điều. Một là, chó cũng mắc nhiều bệnh truyền nhiễm có thể lây sang người, trong đó giun chó chỉ là một. Cho nên đã nuôi chó phải có bác sĩ thú y theo dõi, chủng ngừa và điều trị chu đáo khi chúng mắc bệnh, phải quản lý vệ sinh lông, phân, nước tiểu, chuồng, sân nuôi cẩn thận.

Hai là, không cho trẻ chơi đất cát trong vườn, chuồng chó hoặc tiếp xúc quá nhiều với vật nuôi này.

Toxocara canis là loại giun tròn sống ký sinh đường ruột của loài chó. Chu kỳ của giun chó cũng như giun đũa ở người, con trưởng thành đẻ trứng, trứng theo phân ra ngoài nở thành ấu trùng. Nếu chó tái nhiễm, ấu trùng này sẽ vào đường tiêu hóa, sau đó phát triển thành giun trưởng thành sống ký sinh tại đường ruột, đẻ trứng và một chu trình mới lại bắt đầu.

Nếu trẻ nuốt phải ấu trùng giun chó, ấu trùng này không thể phát triển nên giun trưởng thành trong cơ thể người được, nó vẫn tồn tại dạng ấu trùng và lưu hành trong mạch máu đến ký sinh, đóng thành kén, gây phản ứng viêm và tạo ra các u hạt thâm nhiễm bạch cầu ái toan ở các cơ quan nội tạng rồi gây bệnh cho con người. Đặc biệt khi ấu trùng đến định vị hệ thần kinh trung ương sẽ gây viêm não - màng não, đau đầu dữ dội, động kinh, liệt bán thân hay liệt chi...đây là thể nặng có thể gây tử vong và di chứng.

Năm 2003 giáo sư Trần Đông A lần đầu tiên phẫu thuật cho một bệnh nhi 7 tuổi với rất nhiều kén giun chó bám đầy gan gây tổn thương nặng, trước đó cháu này bị chẩn đoán nhầm u gan. Thống kê tại TP.HCM cho thấy hằng năm có đến 200 bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun chó, mèo vào viện. Mới đây tháng 9-2008, một bệnh nhân 18 tuổi với chẩn đoán u não, được giới thiệu đến Bệnh viện Đại học Y dược Huế điều trị dao gamma.

Nhưng tại đây nhờ các xét nghiệm cẩn thận, bệnh nhân này được phát hiện nhiễm giun chó vào não, sau đó chỉ điều trị nội khoa và ra viện an toàn. Hai cháu Q.L. và Q.Ch. dù là những trường hợp đầu tiên phát hiện tại Bệnh viện Đà Nẵng, nhưng các bác sĩ ở đây đã chẩn đoán sớm nên điều trị kịp thời, hai bệnh nhi đã đáp ứng tốt với điều trị tích cực theo đúng phác đồ y học.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI (BV Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên