22/01/2015 09:50 GMT+7

Cả làng phải di dời vì "bệnh ngủ" bí ẩn

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Bệnh nhân khốn khổ vì có thể đột ngột lăn ra ngủ ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, và sau mỗi lần như vậy trí nhớ họ lại giảm đi.

Làng Kalachi - nơi có nhiều người mắc "bệnh ngủ" bí ẩn - Ảnh:Tengri News

Bác sĩ cũng đau đầu không kém vì không biết làm gì với họ.

Đó là tình cảnh của hàng trăm người dân ở làng Kalachi, bắc Kazakhstan. "Bệnh ngủ" cũng đã lan sang làng Krasnogorsky nằm cách đó 600m. Đáng lo ngại là số bệnh nhân cứ ngày càng tăng lên.

Căn bệnh kỳ lạ này bắt đầu tấn công làng Kalachi hai năm trước. Đến nay, đã có hơn 120 người trong số 600 người sống tại làng bị bệnh, theo Zee News ngày 21-1. Bệnh nhân có cùng triệu chứng mệt mỏi, buồn ngủ, chóng mặt và suy giảm trí nhớ. Một số người còn bị ảo giác.

Họ đã được nhập viện với chẩn đoán "bệnh não không rõ nguyên nhân".

Trang tin địa phương Tengri News cho biết nhiều đoàn chuyên gia y tế đã được cử đến Kalachi, và hàng ngàn xét nghiệm đã được tiến hành tại làng nhưng vẫn chưa tìm ra manh mối về nguyên nhân gây bệnh.

Nhiều người dân địa phương cho rằng nguyên nhân có thể do làng nằm gần các mỏ uranium bỏ hoang từ thời Liên Xô. Tuy nhiên giả thuyết này đã bị loại trừ sau khi nhà chức trách và các chuyên gia không phát hiện có phóng xạ quá mức ở khu vực. 

Người dân ở cả hai làng hiện đang di dời vì không chịu nổi cảnh nhìn thấy người thân bị bệnh bí ẩn mà các bác sĩ bó tay.

Gulbanu Bazarbayeva - một dân làng Kalachi, cho biết cô đã gửi con đi nơi khác và cô cũng sẽ đi ngay khi thuận tiện, vì cô còn phải chăm sóc chồng bị bệnh. 

Cô kể mỗi lần chồng rơi vào giấc ngủ, cô lại hỏi: "Anh đang ngủ hả?". Và cô thấy hạnh phúc khi anh trả lời: "Ừ, ừ, tất cả mọi thứ đều ổn, anh đang ngủ".

Theo Tengri News, dân làng đang ngày càng mất bình tĩnh vì "bệnh ngủ". Ngay cả các bác sĩ cũng tỏ ra mất kiểm soát. Một bác sĩ thậm chí đã không kiềm chế được và bật khóc vì không biết làm gì cho các bệnh nhân.

"Chúng tôi không biết bệnh này là gì...Chúng tôi không thể giải thích nguyên nhân gây ra bệnh... Chúng tôi cần thuốc giải độc ở đây(...) Tình hình ở đây thật khủng khiếp", một bác sĩ nói.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên