27/08/2017 11:21 GMT+7

Xử lại đại án thất thoát 2.000 tỉ đồng tại Ocean Bank

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Trước phiên tòa dự kiến hơn 20 ngày này, Nguyễn Xuân Sơn - nguyên tổng giám đốc Oceanbank - bị cáo buộc bỏ túi 246 tỉ đồng trong vụ án này đã gửi đơn kêu oan, cho rằng không chiếm đoạt số tiền trên.

Sáng mai 28-8, theo lịch dự kiến, TAND TP. Hà Nội sẽ  mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ đại án tham ô, cố ý làm trái, vi phạm trong cho vay xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Có 51 bị cáo hầu tòa lần này, tăng thêm 3 bị cáo so với phiên xét xử sơ thẩm lần 1 hồi tháng 3-2017. Dự kiến phiên xét xử kéo dài trong 20 ngày.

Trước đó, sau khi xét xử sơ thẩm, TAND TP. Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ hành vi nhận 246 tỉ đồng của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc Oceanbank, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN).

Hồ sơ vụ án thể hiện cuối năm 2008, PVN đã ký góp 800 tỉ đồng vào OceanBank, tương đương 20% vốn điều lệ. Đầu năm 2011, Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc PVN, được PVN cử là người đại diện cho phần vốn góp của PVN tại OceanBank.

Nguyễn Xuân Sơn bàn bạc với Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch HĐQT Oceanbank) rằng nếu muốn huy động được nguồn vốn khổng lồ của PVN thì phải chi thêm khoản  “chăm sóc khách hàng” ngoãi lãi suất tiền gửi.

Sơn được toàn quyền quyết định mức chi và cách chi cụ thể mà không cần bàn bạc, xin ý kiến của Thắm.

Mặc dù biết việc chi lãi suất ngoài là trái quy định nhưng Thắm đã chỉ đạo chi trả lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank. Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến tháng 11-2014, tổng số tiền OceanBank đã chi cho chủ trương này là hơn 1.500 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định trong số 1.500 tỉ đồng nêu trên, Nguyễn Xuân Sơn đã nhận 246 tỉ đồng từ OceanBank. Cụ thể, Sơn đã nhận 226 tỷ đồng thông qua Nguyễn Xuân Thắng - con chú ruột của Sơn. 20 tỷ đồng còn lại được chuyển qua Võ Việt Trung - nguyên phó tổng giám đốc OceanBank.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Xuân Sơn có lời khai trong số tiền nhận từ Nguyễn Xuân Thắng, Sơn đã chuyển cho Ninh Văn Quỳnh - kế toán trưởng của PVN khoảng 120 tỉ đồng. Tuy nhiên Ninh Văn Quỳnh không thừa nhận việc này.

Sau đó, Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai, phủ nhận việc đã nhận tiền từ Nguyễn Xuân Thắng.

Tuy nhiên cơ quan điều tra nhận định qua lời khai của bị can khác và các hóa đơn chứng từ kế toán cho thấy Nguyễn Xuân Sơn đã nhận 246 tỉ đồng.

Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã có đơn kêu oan gửi đến nhiều cơ quan chức năng cho rằng bị cáo không có hành vi tham ô tài sản như cáo trạng truy tố. 

Bà Hứa Thị Phấn vắng mặt tại tòa

Sau kết thúc điều tra bổ sung đại án Oceanbank, Viện KSND tối cao đã truy tố thêm 3 người gồm Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây Dựng), Trần Văn Bình (giám đốc Công ty Trung Dung) và bà Hứa Thị Phấn (người chuyển nhượng ngân hàng cho Hà Văn Thắm).

Cả ba bị cáo bị đưa ra xét xử về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cơ quan điều tra kết luận bà Hứa Thị Phấn đã cho Phạm Công Danh mượn một số tài sản chưa đủ điều kiện pháp lý để vay 500 tỉ đồng của OceanBank. Việc vay tiền này là không đúng quy định, gây thiệt hại cho OceanBank 340 tỉ đồng.

Thời điểm sau khi bị khởi tố đến trước khi phiên tòa diễn ra, bà Hứa Thị Phấn đã có đơn kêu oan gửi đến hội đồng xét xử và các cơ quan tố tụng Trung ương.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết trước khi phiên tòa diễn ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã trưng cầu giám định sức khỏe của bà Hứa Thị Phấn. Kết luận cho thấy bà Phấn bị mất 93% sức khỏe.

Luật sư bảo vệ cho bà Hứa Thị Phấn đã gửi đơn đến TAND TP. Hà Nội đề nghị đình chỉ điều tra, xét xử với bà Phấn vì cho rằng bà bị oan và không đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa.

Kiến nghị của bà Hứa Thị Phấn sẽ được tòa xem xét trong những ngày xét xử.  

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên