17/08/2017 11:20 GMT+7

Giang Kim Đạt kêu oan vụ tham ô 255 tỉ

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Giang Kim Đạt kháng cáo không phạm tội tham ô như cấp sơ thẩm buộc tội (tuyên án tử hình). Giang Kim Hiển (bố Giang Kim Đạt) cũng kháng cáo nhưng xin vắng mặt tại phiên xử phúc thẩm.

Bị cáo Giang Kim Đạt nghe Tòa tuyên án tại phiên xử sơ thẩm - Ảnh: THÂN HOÀNG

Ngày 17-8, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) do Giang Kim Đạt - nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines cùng đồng phạm thực hiện.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Sơn.

Ngay từ sáng sớm, an ninh phía trong và ngoài tòa được thắt chặt, những người đến tòa đều phải xuất trình giấy tờ từ cổng bảo vệ. Trong phần thủ tục, thẩm phán Nguyễn Văn Sơn cũng thông báo các phóng viên không được ghi âm, quay phim, chụp hình quá trình xét xử phúc thẩm vụ án.

Phiên phúc thẩm được mở theo kháng cáo kêu oan của các bị cáo.

Bị cáo Giang Kim Đạt (đã bị TAND TP Hà Nội kết án tử hình tại cấp sơ thẩm) kháng cáo kêu oan, cho rằng bị cáo không phạm tội tham ô tài sản như bản án sơ thẩm quy kết.

Các bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên tổng giám đốc Vinashinlines, cũng bị cấp sơ thẩm kết án từ hình), Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) cũng có đơn kháng cáo đề nghị xem lại toàn bộ bản án.

Bị cáo Giang Kim Hiển tại phiên tòa xét xử sơ thẩm - Ảnh: THÂN HOÀNG

Trong suốt phiên sơ thẩm cũng như trong đơn kháng cáo, bị cáo Giang Văn Hiển (bố của Đạt) khẳng định tiền trong tài khoản của mình không phải do phạm tội mà có nên không phạm tội rửa tiền và đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, vợ con bị cáo Hiển (người liên quan) cũng kháng cáo đề nghị giải tỏa kê biên hàng loạt tài sản.      

Các bị cáo Đạt, Liêm, Khương đều có mặt tại tòa, riêng bị cáo Hiển đã có đơn xin xét xử vắng mặt trước khi phiên phúc thẩm được mở.

Trước đó, cuối tháng 2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm xét xử đại án tham ô tài sản, rửa tiền tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines).

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Giang Kim Đạt và Trần Văn Liêm mức án tử hình, Trần Văn Khương, tù chung thân về tội tham ô tài sản và Giang Văn Hiển 12 năm tù về tội rửa tiền.

Hội đồng xét xử nhận định mặc dù tại phiên tòa các bị cáo không nhận tội, có bị cáo thay đổi toàn bộ lời khai, tuy nhiên dựa trên các chứng cứ của cơ quan điều tra và diễn biến tại tòa, có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố.

Trong quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, ba bị can Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines tổng số tiền hơn 260 tỉ đồng.

Trong đó Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng, Giang Kim Đạt hơn 255 tỉ.

Phiên tòa phúc thẩm vẫn đang tiếp tục.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên