16/06/2017 08:06 GMT+7

Dân 'mắc bẫy' ở dự án Ocean View Nha Trang

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Nhiều người mua đất dự án Ocean View Nha Trang đang “chết đứng”, không làm được giấy tờ sở hữu do chủ đầu tư bán đất đã thế chấp...

Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang - Ảnh: P.S.N.
Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang - Ảnh: P.S.N.

Sự việc được người dân tố cáo đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết...

Một lô đất bán cho nhiều người

Dự án Ocean View Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận từ năm 2004, cho Công ty TNHH Thiên Nhân II san ủi hơn 7,2ha vùng đồi núi Chụt nằm cuối đường Trần Phú, P.Vĩnh Trường, nhìn xuống vịnh Nha Trang, xây dựng khu biệt thự cao cấp để bán.

Cho đến nay, tại khu biệt thự cao cấp được quảng cáo “đạt chuẩn cấp quốc tế” này vẫn còn nhiều lô đất đầy cỏ cây hoang dại hoặc san ủi dở dang bên cạnh những biệt thự hoàn chỉnh hoặc chỉ mới xây thô rồi... đứt gánh.

Theo ông Nguyễn Văn Thông - phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa, dự án này không được phân lô bán nền mà phải xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, xây nhà trên đất rồi còn phải thông báo cho Sở Xây dựng kiểm tra, đủ điều kiện quy định rồi mới được bán cho khách hàng.

Thế nhưng, Công ty Thiên Nhân II đã bỏ qua các quy định đó bằng cách bán đất nhưng làm “hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở” với người mua.

Sau khi nhận đủ tiền, công ty này không giao đất hoặc giao đất nhưng không thể hoàn chỉnh được các thủ tục để làm giấy tờ cho người mua đất.

Hiện nay Sở TN-MT, Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa và một số cơ quan của tỉnh đã nhận được rất nhiều đơn kêu cứu của người mua đất, tố cáo chủ dự án bán một lô đất cho nhiều người hoặc đất đang thế chấp cũng đem bán.

Trong khi đó Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa cho rằng không thể làm giấy tờ chuyển đổi sở hữu đất đai từ Công ty Thiên Nhân II cho người mua vì các vi phạm của chủ dự án như đã nêu.

Đất thế chấp cũng bán

Theo quy hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa, ngoài khu khách sạn và căn hộ cao cấp, dự án Ocean View Nha Trang còn có 69 lô biệt thự cao cấp.

Nhưng theo Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa, từ tháng 4-2010 đến tháng 11-2013 Công ty Thiên Nhân II đã đem 40 lô đất biệt thự thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Bình Thạnh (TP.HCM) để vay vốn.

Sau khi bán đất thông qua “hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở”, dù đã nhận đủ tiền của người mua nhưng công ty không làm thủ tục giải chấp, chuyển sở hữu sổ đỏ đất đai cho người mua.

Nhiều người đã phải chấp nhận trả nợ thay cho Công ty Thiên Nhân II đã vay tại ngân hàng để được nhận sổ đỏ lô đất thế chấp. Có lô người mua phải trả các khoản tiền, nợ và tiền “góp vốn xây nhà” hơn 6 tỉ đồng nhưng không được sang tên sở hữu.

Có nhiều trường hợp khi ngân hàng kiện ra tòa đòi nợ, cơ quan thi hành án đem bán các lô đất thế chấp để thu nợ cho ngân hàng. Trong khi đó các lô đất này đã được Công ty Thiên Nhân II bán cho người khác.

Từ đó, người mua đất không làm được giấy tờ vì vướng tranh chấp hoặc không thể xây nhà trên đất đã mua để hoàn thiện thủ tục.

Có dấu hiệu gian dối

Theo ông Nguyễn Văn Thông, khi chủ dự án hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai thì có thể được cấp sổ đỏ chung cho cả dự án hoặc cho từng lô đất theo quy hoạch chi tiết xây dựng đã được tỉnh phê duyệt.

Còn việc mua bán nhà ở tại dự án không được phân lô bán nền thì bắt buộc phải có nhà trên đất và hoàn thiện các thủ tục mới được giải quyết chuyển đổi, cấp giấy tờ sở hữu cho người mua.

Nhưng đến nay chủ dự án không hợp tác hoàn thành các thủ tục xây dựng nhà trên đất cho người mua nên không thể làm được các giấy tờ.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Hà (phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Khánh Hòa), Luật kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở và nghị định 99/2015 quy định phải đảm bảo nhiều điều kiện rất chặt chẽ mới được ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Một trong các quy định đó là chủ đầu tư chỉ được ký kết các hợp đồng này sau khi “đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án” (điều 69 Luật nhà ở).

Còn “trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải gửi kèm giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua” (điều 55 Luật kinh doanh bất động sản).

Nếu có hành vi gian dối huy động vốn nhằm chiếm đoạt tài sản có thể bị xử lý về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 139 Bộ luật hình sự.

Sau khi nhận đơn tố cáo của người dân về hành vi gian dối của Công ty Thiên Nhân II, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản trả lời đó là tranh chấp dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan công an.

Không liên lạc được với chủ dự án

Theo đơn tố cáo của người dân mua đất, sau khi giao đủ tiền mua đất cho Công ty Thiên Nhân II, họ đã liên hệ với công ty này để hoàn thành thủ tục, tiến hành xây dựng nhưng không thành.

Phóng viên Tuổi Trẻ cũng đã gọi vào số điện thoại của Công ty TNHH Thiên Nhân II và số di động của ông Nguyễn Việt Hùng, giám đốc công ty, nhưng được thông báo là “số máy không tồn tại” và “không liên lạc được”.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên