21/03/2017 13:25 GMT+7

Điều tra lại vụ tham ô tài sản tại Agribank Bến Thành

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sáng 21-3, sau 3 ngày xét xử, TAND TP.HCM bất ngờ tuyên trả hồ sơ điều tra lại vụ án tham ô tài sản, đưa và nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Agribank Bến Thành.

Nguyên giám đốc Nguyễn Thị Hoàng Oanh tại tòa - Ảnh: T.L

Theo hội đồng xét xử, quá trình xét hỏi cho thấy vụ án tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành) còn một số vấn đề mâu thuẫn nên tòa quyết định trả hồ sơ cho viện kiểm sát điều tra lại.

Trước đó, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành) cho rằng vụ án có vi phạm thủ tục tố tụng. Theo luật sư Hoài, bị cáo Oanh bị truy tố ở hai tội tham ô tài sản và nhận hối lộ với khung hình phạt lên đến tử hình.

Theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự thì quá trình điều tra phải có luật sư tham gia. Tuy nhiên, trước đó bị cáo Oanh không có luật sư tham gia từ giai đoạn điều tra.

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Hoàng Oanh bị cáo buộc đã có hàng loạt hành vi sai phạm như o ép cấp dưới, lập hồ sơ khống để vay tiền, vàng của ngân hàng, chỉ đạo cho vay tiền và vàng dù không đủ điều kiện để hưởng lãi suất chênh lệnh.

Với thẩm quyền của mình, Oanh đã cho vay tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương hơn 47 tỉ đồng) của Agribank Bến Thành để chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, Oanh còn chỉ đạo cấp dưới cho Lê Văn Tính (ngụ quận 3) vay vàng của ngân hàng để hưởng tiền chênh lệch. Tổng cộng Agribank Bến Thành cho Lê Văn Tính vay hơn 137 tỉ đồng nhưng Tính chỉ nhận được hơn 112 tỉ đồng. Oanh chiếm hưởng hơn 24 tỉ đồng.

Một số luật sư bảo vệ cho các bị cáo cho rằng hành vi nêu trên của Lê Văn Tính và Nguyễn Thị Hoàng Oanh bị truy tố về hai tội đưa hối lộ và nhận hối lộ là chưa đúng bản chất.

Tại tòa, cả Oanh và Tính đều phủ nhận mọi cáo buộc như cáo trạng. Riêng các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Bến Thành đều khai đã làm theo chỉ đạo của Nguyễn Thị Hoàng Oanh nên mới dẫn đến sai phạm.

Agribank Bến Thành tham gia vụ án với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tại tòa sáng 21-3, ông Nguyễn Vũ Sơn (đại diện Agribank Bến Thành) cho biết trong vụ án này, ngân hàng bị thiệt hại hơn 390 tỉ đồng (tính đến tháng 3-2017).

Ông Sơn đề nghị hội đồng xét xử tuyên phát mãi 47 tài sản thế chấp đảm bảo cho các khoản vay để thu hồi nợ và giảm bớt thiệt hại của Nhà nước.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên