22/02/2017 21:45 GMT+7

Viện kiểm sát khẳng định không 'treo án' chìm tàu Cần Giờ

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Trong khi bị can và một số cơ quan báo chí phản ánh các cơ quan tố tụng TP.HCM cố tình kéo dài vụ án chìm tàu Cần Giờ thì Viện kiểm sát khẳng định mình làm đúng.

Xác canô H29-BP được kéo về tại cảng gần nhà máy đóng tàu của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (Vũng Tàu) lúc 20g ngày 3-8 - Ảnh: TTO
Xác canô H29-BP được kéo về tại cảng gần nhà máy đóng tàu của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (Vũng Tàu) - Ảnh: TTO

Theo yêu cầu của lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM vừa có văn bản gửi báo cáo về vụ án chìm tàu xảy ra ngày 2-8-2013 tại vùng biển Cần Giờ TP.HCM làm 9 người chết.

Tại văn bản này, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM cho biết hiện nay vụ án đang được tạm đình chỉ để làm rõ các nội dung liên quan đến kết luận giám định.

Sau khi có kết quả, các cơ quan tiến hành tố tụng TP.HCM sẽ ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, quyết định phục hồi điều tra các bị can để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM khẳng định không có việc cơ quan điều tra không chứng minh được tội phạm và “treo án” như nội dung một số tờ báo nhận định.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, vụ án chìm tàu Cần Giờ gây xôn xao dư luận nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm bởi một số quan điểm khác nhau của các cơ quan liên quan.

Báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM cho biết sau khi vụ chìm tàu xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt giam hai bị can Vũ Văn Đảo (giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc) và Đinh Văn Quyết (giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) về tội “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Quá trình điều tra, bên cạnh các tài liệu, chứng cứ Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ, vụ án còn có nhiều tình tiết, chứng cứ liên quan đến Bộ đội Biên phòng và một số đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng nhưng chưa được thu thập, làm rõ vì không thuộc thẩm quyền của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM.

Liên ngành tố tụng TP.HCM đã họp và thống nhất quan điểm chuyển Cơ quan điều tra hình sự Bộ đội Biên phòng tiếp tục xử lý. Tuy nhiên Cơ quan điều tra hình sự Bộ đội Biên phòng không tiếp nhận hồ sơ để thụ lý theo thẩm quyền.

Sau khi xin ý kiến của Viện KSND tối cao, Viện KSND TP.HCM đã hủy bỏ quyết định chuyển vụ án hình sự và tiếp tục thụ lý vụ án. Công an TP.HCM cũng đã tiến hành tách vụ án hình sự đối với các nội dung vụ án liên quan đến quân đội để Cơ quan điều tra hình sự Bộ đội Biên phòng thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Theo Viện KSND TP.HCM, với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ căn cứ để kết luận Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết đã điều động 3 canô khi chưa được Cục đăng kiểm Việt Nam cấp giấy đăng kiểm.

Với hàng loạt sai phạm như canô được sử dụng sai mục đích, canô chở số người gấp 2,5 lần cho phép, người điều khiển canô không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện loại II tốc độ cao, không làm thủ tục rời bến theo quy định… gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người chết.

Báo cáo của Viện KSND TP.HCM cho thấy dù liên ngành tố tụng TP.HCM đã nhiều lần họp đánh giá chứng cứ và thống nhất quan điểm nhưng cho đến nay, vụ án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

                                                                                                

 

 

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên