21/12/2016 16:27 GMT+7

Tử tù Hàn Đức Long: Luôn tin có ngày được minh oan

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Dù luôn có niềm tin mãnh liệt là sẽ được minh oan nhưng khi được cán bộ trại giam công bố quyết định trả tự do, ông Hàn Đức Long vẫn chưa dám tin đó là sự thật.

Ông Hàn Đức Long kể cho mọi người nghe những ngày tháng trong trại giam và quá trình kêu oan của mình - Ảnh: Nam Trần

Hơn 11 năm ngồi tù và 9 năm mang thân phận tử tù với hai tội danh giết người và hiếp dâm trẻ em, ông Long liên tục gửi đơn kêu oan và dặn dò vợ con phải kiên trì gõ cửa các cơ quan tố tụng minh oan cho mình.

"Tôi được tái sinh..."

Những ngày tháng bị biệt giam (do bị tuyên án tử hình) đã khiến sức khoẻ của ông Long yếu hơn rất nhiều. Ông bị mắc bệnh khớp và huyết áp cao.

Cũng có lúc người tử tù này cảm thấy chán nản, tuyệt vọng nhưng rồi ông lại cố gượng dậy, tiếp tục viết những lá đơn gửi đi khắp nơi với một niềm tin mãnh liệt rằng sẽ có ngày ông được minh oan.

Ngày 21-12, mặc dù sức khoẻ yếu nhưng ông Hàn Đức Long vẫn cố gắng ngồi trò chuyện, chia sẻ với những người hàng xóm đến thăm hỏi. Cứ trò chuyện một lúc ông Long lại thấy chóng mặt và phải lên giường nằm.

“Được trở về nhà cũng giống như tôi được tái sinh một lần nữa. Đươc sống và trở về là nhờ tổ tiên trên trời thương tình phù hộ. Với tôi bây giờ cảm giác vẫn như là đang mơ”, ông Long nói.

Chiều 20-12, khi đang trong trại giam thì ông Long thấy có cán bộ công an vào thông báo thu dọn đồ đạc. Ban đầu ông chỉ nghĩ là mình phải chuyển phòng giam. Thế nhưng ông Long được đưa ra hội trường và được thông báo quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do.

“Tôi không dám tin vào những gì mình vừa nghe. Tôi phải nhờ cán bộ đọc đi đọc lại hai lần, cầm quyết định rà lại từng chữ thì mới chắc chắn là mình được thả ra. Tôi ngửa mặt lên trời hít thở thật sâu, nhắm mắt lại là hình ảnh vợ con, hình ảnh ngôi nhà ngày trước hiện ra trong đầu và nước mắt cứ thế mà chảy”, ông Long nghẹn ngào.

Ông Long cho biết, sau khi nhận quyết định ông chỉ muốn được “bay thật nhanh về” đoàn tụ với vợ con.

Về đến nhà, niềm vui, niềm xúc động không thể diễn tả bằng lời nhưng ông Long cũng không tránh khỏi cảm xúc buồn tủi khi chứng kiến những mất mát mà gia đình ông phải gánh chịu suốt 11 năm mà ông bị tạm giam với tội danh giết người, hiếp dâm trẻ em.

Điều ông Long cảm thấy buồn nhất là người anh trai của mình đã ròng rã bao nhiêu năm qua đi kêu oan cho ông nay không được chứng kiến giây phút trùng phùng. Anh trai ông đã mất cách đây 3 tháng vì bệnh ung thư.

Còn anh Hàn Đức Trọng (con trai ông Long) khi bố bị bắt mới 15 tuổi đã phải nghỉ học đi làm thuê trong tủi nhục, mặc cảm do kinh tế gia đình kiệt quệ.

Người thân và hàng xóm vui mừng xúc động đến thăm hỏi ông Hàn Đức Long - Ảnh: Nam Trần

Không ngờ phải chờ minh oan lâu đến vậy

Chia sẻ về những tháng ngày buồn vừa qua, ông Long cho biết ông lần nào ra tòa ông cũng kêu oan, tố mình bị bức cung nhưng cả 4 phiên tòa ông đều bị tuyên án tử hình.

“Mỗi lần vợ đến thăm tôi luôn động viên bà ấy phải giữ gìn sức khoẻ chờ ngày tôi được minh oan. Tôi luôn tin rằng mình sẽ được minh oan nhưng tôi không nghĩ nó lại lâu đến vậy.

Tôi mang ơn, mắc nợ vợ tôi nhiêu lắm, cuộc đời này tôi biết ơn bà ấy. Những tháng ngày sắp tới tôi sẽ tìm cách bù đắp cho vợ và con cháu vì tôi mà họ phải chịu quá nhiều thiệt thòi”, ông Long nói.

Luật sư Ngô Ngọc Trai - Đoàn luật sư TP Hà Nội - người bào chữa cho ông Long trong quá trình điều tra lại cho biết sau khi ông Long ổn định cuộc sống, các luật sư và gia đình sẽ làm đơn gửi các cơ quan tố tụng đề nghị sớm công bố và tỗ chức công khai xin lỗi oan sai đối với ông.

Sau đó gia đình và luật sư cũng sẽ đề nghị các cơ quan tố tụng đã gây oan sai cho ông Long phải bồi thường thoả đáng.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên