11/11/2016 09:57 GMT+7

Cần xử nghiêm vụ cựu giảng viên đại học bị đánh

YẾN TRINH - Q.THẾ - T.HOÀNG
YẾN TRINH - Q.THẾ - T.HOÀNG

TTO - Vụ tiến sĩ Nguyễn Khanh (76 tuổi, từng giảng dạy tại ĐH Bách khoa Hà Nội) bị một người đàn ông đánh khi đang đi tập thể dục được đăng tải trên Facebook khiến cư dân mạng “dậy sóng” mấy ngày qua.

Tiến sĩ Nguyễn Khanh bị đánh rách miệng - Ảnh: QUANG THẾ
Tiến sĩ Nguyễn Khanh bị đánh rách miệng - Ảnh: QUANG THẾ

Chiều 10-11, người nhà tiến sĩ Nguyễn Khanh cho biết nhiều ngày qua ông chưa ăn uống được bình thường và hiện tinh thần vẫn chưa ổn định. Do sức khỏe ông Khanh còn yếu nên đại diện gia đình đã làm việc với Công an P.Bách Khoa, Q.Hai Bà Trưng.

Anh N. (người nhà nạn nhân) cho biết khoảng 7g ngày 5-11, tiến sĩ Khanh đang trên đường đi bộ đến ngã ba Trần Đại Nghĩa giao với ngõ 30 Tạ Quang Bửu thì có một phụ nữ đi xe máy va phải.

Khi cả hai chưa kịp phản ứng thì một người đàn ông đi ôtô phía sau dừng xe xông đến đánh ông Khanh. Sau đó ông Khanh được đưa vào khoa cấp cứu Bệnh viện ĐH Y trong tình trạng bị rách ở khoang miệng 7cm, mất máu, phải khâu 7 mũi.

Người đánh tiến sĩ Khanh được xác định là ông Nguyễn Đức Hoàng (39 tuổi), hiện đang công tác tại Sở Ngoại vụ Hà Nội.

Ông Đỗ Tiến Hữu - phó giám đốc Trung tâm dịch vụ đối ngoại Hà Nội - cho biết ông Hoàng hiện đang giữ chức vụ phó giám đốc phụ trách Trung tâm dịch vụ đối ngoại Hà Nội (thuộc Sở Ngoại vụ Hà Nội).

Thời gian xảy ra vụ việc ngoài giờ làm và ông Hoàng đang nghỉ phép. Hiện ông Hoàng đã có giải trình gửi Sở Ngoại vụ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Nguyễn Thành Tín, phó trưởng Công an Q.Hai Bà Trưng, cho biết đang thụ lý điều tra vụ việc tiến sĩ Nguyễn Khanh bị hành hung.

Tại cơ quan công an, ông Hoàng cũng thừa nhận hành vi đánh ông Khanh rách miệng. Có nhiều nhân chứng cũng khẳng định có chứng kiến và bức xúc với hành vi hung hãn của ông Hoàng.

Theo Công an Q.Hai Bà Trưng, nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ va chạm giao thông giữa vợ ông Hoàng với ông Khanh. Cùng thời điểm đó, ông Hoàng lái ôtô đi đến và xuống xe, đấm vào mặt tiến sĩ Khanh.

“Cơ quan điều tra đang chờ kết quả giám định thương tích của ông Khanh, tiếp tục thu thập thêm thông tin, điều tra làm rõ. Sau khi kết quả điều tra sẽ có hướng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật” - ông Tín nói.

Theo luật sư Huỳnh Văn Nông, trong trường hợp này cần phải giám định thương tích ông Khanh để có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo điều 104 BLHS.

Còn theo luật sư Lê Trung Phát, người đàn ông này cũng có thể bị xử lý về tội “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 BLHS.

Ngoài ra, nếu thấy ông Khanh bị thương mà người gây ra sự việc bỏ mặc ông thì người này có thể bị truy cứu về hành vi “không cứu giúp người đang ở tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” theo điều 102 BLHS.

“Người này bị xử lý với tội danh nào còn tùy thuộc vào lời khai trong hồ sơ cùng những chứng cứ mà cơ quan công an thu thập được để khởi tố vụ án, khởi tố bị can” - luật sư Phát nói.

Về phía gia đình, có thể sẽ gửi đơn yêu cầu khởi tố vụ án. Sau khi có đơn của ông Khanh, cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định tại điều 105 BLTTHS.

Ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người đánh ông Khanh phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại vì đã gây tổn hại sức khỏe cho ông Khanh.

Luật sư Phát cũng lưu ý nếu hành vi gây thương tích không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, bị hại có thể khởi kiện vụ án dân sự “bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” đối với người gây thương tích cho mình.

Theo điều 609 BLDS, căn cứ vào hồ sơ chứng từ về việc khám chữa bệnh (phải có hóa đơn chứng từ), tổn thất tinh thần..., tòa án sẽ buộc người gây thương tích bồi thường thiệt hại cho bị hại.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ việc

Ngày 10-11, thông tin từ Thành ủy Hà Nội cho biết Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin cán bộ của Sở Ngoại vụ Hà Nội đánh cụ già 76 tuổi phải nhập viện.

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, quan điểm của lãnh đạo thành phố là bất cứ ai vi phạm pháp luật đều phải xử lý nghiêm, công chức càng phải xử lý nghiêm hơn.

X.LONG

YẾN TRINH - Q.THẾ - T.HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên