11/10/2016 11:16 GMT+7

Xin lỗi chị em Phụng - Loan sau 16 năm oan sai

PHẠM VŨ - TỰ TRUNG
PHẠM VŨ - TỰ TRUNG

TTO - Xúc động chấp nhận lời xin lỗi của TAND huyện Tháp Mười tỉnh Đồng Tháp, chị Phan Thị Kim Phụng nói: "16 năm đi tìm công lý của chị em tôi phải đổi bằng tuổi xuân và nước mắt".

Sáng 11-10-2016, tại nhà văn hoá xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, toà án nhân dân huyện Tháp Mười đã tổ chức buổi xin lỗi công khai với Phan Thị Kim Phụng và Phan Thị Tuyết Loan, hai chị em đã bị kết án oan về tội
Sáng 11-10, tại nhà văn hoá xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, toà án nhân dân huyện Tháp Mười đã tổ chức xin lỗi công khai với Phan Thị Kim Phụng và Phan Thị Tuyết Loan - Ảnh: TỰ TRUNG

Sáng 11-10, tại nhà văn hoá xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, Tòa án nhân dân huyện Tháp Mười đã tổ chức buổi xin lỗi công khai với Phan Thị Kim Phụng và Phan Thị Tuyết Loan - hai chị em đã bị kết án oan về tội "chống người thi hành công vụ" từ năm 2000.

Đất không thuộc quy hoạch cũng bị cưỡng chế

Năm 1998, khu đất 5000m2 của ông Phan Văn Bình (cha của Loan và Phụng) bị huyện Tháp Mười ra quyết định thu hồi để thực hiện dự án khu trung tâm thương mại Trường Xuân.

Cho là đất của mình nằm ngoài qui hoạch nên ông Bình không đồng ý thu hồi, đền bù. Xã tiến hành cưỡng chế, hai con gái của ông ra nhổ cọc và bị bắt, truy tố về tội "chống người thi hành công vụ".

Năm 2000, phiên toà lưu động xử tại chợ Trường Xuân,  Phụng khi ấy 19 tuổi bị tuyên phạt 12 tháng tù giam, Loan 20 tuổi bị tuyên phạt 9 tháng tù (án treo).

Sau phiên toà phúc thẩm, Phụng được trả lại tự do sau 9 tháng tạm giam. Cô bắt đầu hành trình khiếu nại, đòi lại đất cho gia đình, đòi công bằng, danh dự cho mình và chị Loan.

14 năm sau, năm 2013, Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp tiếp Phụng, công nhận mảnh đất của gia đình cô nằm ngoài phạm vi qui hoạch.

Tháng 11-2015, Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định giám đốc thẩm tuyên hành vi của Phụng và Loan không phạm tội, và được cải chính xin lỗi theo luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Việc đền bù lại giá trị mảnh đất đã được ủy ban huyện Tháp Mười tiến hành ngay sau đó. Nhưng Phụng và Loan vẫn phải đợi thêm 3 năm nữa đến buổi xin lỗi này để rửa sạch nỗi oan của mình. 

Chị Phan Thị Kim Phụng, xúc động khi phát biểu nguyện vọng tại buổi xin lỗi hai chị em đã bị kết án oan về tội
Chị Phan Thị Kim Phụng, xúc động khi phát biểu nguyện vọng tại buổi xin lỗi hai chị em đã bị kết án oan về tội "chống người thi hành công vụ". sáng 11-10 - Ảnh: TỰ TRUNG

Cơ quan tố tụng sai sót nghiêm trọng

Tại buổi xin lỗi, ông Trần Hiến Cương - chánh án TAND huyện Tháp Mười trân trọng đọc: "Chúng tôi thừa nhận là trong quá trình tiến hành tố tụng, các cơ quan và người tiến hành tố tụng đã chưa làm hết trách nhiệm của mình, có sai sót nghiêm trọng trong việc nghiên cứu hồ sơ, đánh giá chứng cứ theo qui định pháp luật đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên chính thức xin lỗi.

Chúng tôi rất mong hai bà và gia đình cùng người thân của hai bà hãy tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi của cơ quan toà án huyện Tháp Mười và của những người đã tiến hành tố tụng vụ án trong quá khứ.

Chúng tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc và cam kết sẽ không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để trong thời gian tới không còn một người nào, gia đình nào phải gánh chịu những mất mát thiệt thòi do bị kết án oan như trường hợp của hai bà".

Xúc động chấp nhận lời xin lỗi, Phụng phát biểu: "16 năm đi tìm công lý của chị em tôi phải đổi bằng tuổi xuân và nước mắt.

Tôi xin nhắn nhủ với các cơ quan pháp luật: là những người đại diện cho pháp luật và cán cân công lý đừng để bản thân mình vượt quá quyền hạn đã được nhà nước giao phó mà gây oan sai cho người vô tội". 

Cuối cùng, mọi người cũng bắt tay, trao hoa cho nhau để xoa dịu những đắng cay và để đường dài khiếu nại đi vào đoạn cuối.

Việc bồi thường oan sai sau nhiều buổi thương lượng đã không thành, Phụng và Loan lại tiếp tục khởi kiện và không biết sẽ kéo dài thêm bao lâu. 

Gia đình chị Phan Thị Kim Phụng tại buổi xin lỗi hai chị em đã bị kết án oan về tội
Gia đình chị Phan Thị Kim Phụng tại buổi xin lỗi sáng 11-10 - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông trần Hiến Cương, Chánh án Tòa án nhân dân huyên Tháp Mười sau khi đọc lời xin lỗi đã tặng hoa cho hai chị em Phan Thị Kim Phụng và Phan Thị Tuyết Loan
Ông Trần Hiến Cương - Chánh án TAND huyện Tháp Mười tặng hoa cho hai chị em Phụng và Loan - Ảnh: TỰ TRUNG
PHẠM VŨ - TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên