22/09/2016 21:08 GMT+7

Y án 5 năm tù đối với blogger Ba Sàm

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Chiều 22-9, sau một ngày xét xử và nghị án, TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án 5 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Ba Sàm).

Chiều 22-9, sau một ngày xét xử và nghị án, TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án 5 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Ba Sàm, 60 tuổi, ngụ Q.Đống Đa) và 3 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy (36 tuổi, ngụ Q.Ba Đình) cùng về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Trước đó, khi tự trình bày phần bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh cho rằng bị cáo đã có nhiều khiếu nại nhưng không được xem xét giải quyết.

Tại tòa, chủ tọa Ngô Hồng Phúc (phó chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội) đã đề nghị đại diện viện kiểm sát đối đáp tập trung các vấn đề mà 6 luật sư của bị cáo đã nêu như: có sự vi phạm tố tụng trong thu thập chứng cứ; việc khám xét không đúng quy định của pháp luật; đây là vụ án bị cáo phạm tội lợi dụng tự do dân chủ, vậy thiệt hại thế nào? Kết quả giám định của Bộ Thông tin và truyền thông có đúng pháp luật không, có căn cứ pháp lý không?...

Theo đại diện VKS, việc khám xét nơi ở của các bị cáo tuân thủ đúng thủ tục tố tụng, có đủ thành phần. Việc thu giữ đồ vật của bị cáo Vinh là hợp pháp và có giá trị pháp lý, bị cáo Thúy phải cùng chịu hậu quả với Vinh đã lợi dụng quyền tự do dân chủ được pháp luật cho phép, sử dụng vào hoạt động bất hợp pháp, gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào chính sách của Đảng, Nhà nước…

Đại diện VKS cho rằng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí là quyền quan trọng của công dân, được pháp luật ghi nhận và bảo vệ. Tuy nhiên bên cạnh đó, Nhà nước cũng rất nghiêm khắc đối với những trường hợp lợi dụng quyền này để xâm phạm lợi ích chung của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

HĐXX nhận định có đủ cơ sở kết luận cả hai bị cáo đã dùng hai blog Chép sử Việt và Dân quyền để đăng các bài viết sai sự thật, không có cơ sở, đưa ra cái nhìn bi quan, một chiều, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, kháng cáo kêu oan của cả hai bị cáo là không có căn cứ.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên