20/09/2016 18:53 GMT+7

​Thí điểm trang phục xét xử của thẩm phán

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sáng 20-9, TAND tối cao đã ra mắt mẫu trang phục mới của thẩm phán, dự kiến triển khai thực hiện thí điểm trong tháng 10-2016 tại cuộc họp báo tình hình tòa án trong 10 tháng đầu năm 2016.

Từ trái qua phải: mẫu trang phục của thẩm phán sơ cấp, thẩm phán trung cấp, thẩm phán cao cấp và thẩm phán TAND tối cao - Ảnh: T.L.
Từ trái qua phải: mẫu trang phục của thẩm phán sơ cấp, thẩm phán trung cấp, thẩm phán cao cấp và thẩm phán TAND tối cao - Ảnh: T.L.

Ông Trần Mạnh Hùng - phó chánh Văn phòng TAND tối cao, cho biết đề án trang phục cho thẩm phán được xây dựng từ 2014. Trên cơ sở đó, TAND tối cao đã tổ chức cuộc thi thiết kế trang phục với sự sự tham gia của 6 đơn vị.

Các thẩm phán sơ cấp, trung cấp ở 3 miền Bắc Trung Nam và các chuyên gia của Bộ VH-TT&DL đã được mời tham gia cho ý kiến. Sau cuộc thi, Ban cán sự Đảng TAND tối cao đã chọn được mẫu trang phục để lấy ý kiến và tổ chức may sắm.

Mẫu trang phục của thẩm phán bốn cấp được thiết kế giống nhau, chỉ khác ở vải phối và viền lé. Ngoài ra, chất liệu trang phục sẽ được lựa chọn phù hợp với đặc điểm thời tiết của từng vùng miền.

Theo phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn, khi thẩm phán khoác trang phục lên người, họ phải xác định vị trí của mình là thực hành chức năng tư pháp để bảo vệ công lý.

Việc sau này có áp dụng đại trà mẫu trang phục này hay không, ông Sơn cho biết hoàn toàn phụ thuộc vào ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo ông Hùng, kinh nghiệm các nước trên thế giới hầu hết sử dụng trào lưu “áo choàng”, chỉ một số ít các nước như Hy Lạp hay Bắc Âu không sử dụng trang phục này.

Quá trình lựa chọn mẫu trang phục, TAND tối cao đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo để lấy ý kiến của các cơ quan hữu quan, xin ý kiến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội… 

 

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên