13/07/2016 11:04 GMT+7

Khởi tố tiếp vụ án tại hải quan Hà Tiên và Giang Thành

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Đây là vụ án thứ ba được khởi tố liên quan đến hai chi cục hải quan Hà Tiên và Giang Thành.

Mười cán bộ hải quan Hà Tiên, Giang Thành tại phiên tòa ngày 15-6 - Ảnh: N.TRIỀU
Mười cán bộ hải quan Hà Tiên, Giang Thành tại phiên tòa ngày 15-6 - Ảnh: N.TRIỀU

Ngày 13-7, đại tá Lưu Thành Tín, phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, xác nhận cảnh sát điều tra vừa khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Chi cục hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và Chi cục hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành. 

Theo ông Tín, cơ quan điều tra khởi tố vụ án để điều tra, chưa khởi tố bị can và chờ kết quả giám định tài chính để xác định trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, từ năm 2010 đến tháng 6-2013, Trần Hữu Thọ (giám đốc Công ty Hữu Thành Vinh) và Huỳnh Văn Trong (giám đốc Công ty Huỳnh Trang) đã làm thủ tục xuất hàng khống và nhập tiền khống qua hai cửa khẩu Hà Tiên và Giang Thành để chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng tổng cộng gần 110 tỉ đồng.

Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Hữu Thọ, Huỳnh Văn Trong và các đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Ngày 6-10-2015, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt Trần Hữu Thọ mức án chung thân và Huỳnh Văn Trong 18 năm tù, các đồng phạm khác của Trong và Thọ cũng lãnh án nhiều năm tù.

Tiếp đó, cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo và cán bộ hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngày 15-6-2016, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt 10 cán bộ hải quan tỉnh Kiên Giang tổng cộng 33,5 năm tù.

Trong đó, nguyên chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên Lâm Văn Giao bị phạt 4,5 năm tù và nguyên chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành Võ Văn Toàn bị phạt 6 năm tù. Các bị cáo còn lại lãnh mức án từ 2 - 4 năm tù.

Tại phiên tòa này, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng còn nhiều cán bộ hải quan hai cửa khẩu nói trên cũng có liên quan nhưng không bị khởi tố là có dấu hiệu sót người lọt tội.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang cho rằng do có nhiều người liên quan nên không thể khởi tố xét xử một lần mà sẽ tách ra xét xử sau. Hội đồng xét xử đã đề nghị cơ quan điều tra Công an tỉnh Kiên Giang tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên