06/07/2016 16:33 GMT+7

Bắt 2,5 tấn ma túy "lá khát" lần đầu tiên tuồn vào Việt Nam

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - 2,5 tấn ma túy mới có tên “lá khát” được đưa từ các nước châu Phi vào Việt Nam vừa bị các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.

Cơ quan chức năng kiểm tra các kiện hàng chứa ma tuý lá khát - Ảnh: THÂN HOÀNG
Cơ quan chức năng kiểm tra các kiện hàng chứa ma túy "lá khát" - Ảnh: THÂN HOÀNG

Ngày 6-7, Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết cơ quan này phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) vừa phát hiện, triệt phá đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường bưu điện.

Cụ thể, từ tháng 3, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Cục Hải quan TP Hà Nội nhận được thông tin có một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam rồi vận chuyển tiếp qua nước thứ ba.

Cục Hải quan Hà Nội quyết định xác lập chuyên án phối hợp với C47 Bộ Công an phá đường dây vận chuyển ma túy qua đường bưu chính quốc tế.

Ngày 15-4, các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ 36 kiện hàng, có trọng lượng khoảng 545kg được gửi từ Ethiopia vào Việt Nam. Các kiện hàng này chứa một loại lá khô, nghi là "lá khát" - một loại ma túy mới lần đầu tiên bị phát hiện và bắt giữ.

Kết quả giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận loại lá này có thành phần  Cathinone - một chất ma túy cực mạnh.

Liên tiếp các ngày sau đó, từ 15-4 đến 28-6, Ban chuyên án rà soát, phát hiện các lô hàng được gửi đi Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng hoàn nhập từ một số nước về Việt Nam chứa ma túy lá khát. Các lô hàng này khi chuyển đi hoặc nhập về được khai báo là trà khô, thảo mộc sấy khô, chùm ngây…

Loại ma tuý mới này có hình dạng giống lá trà khô - Ảnh: THÂN HOÀNG
Loại ma túy mới này có hình dạng giống lá trà khô - Ảnh: THÂN HOÀNG

Theo Chi cục Hải quan Hà Nội, đến nay, Ban chuyên án đã bắt giữ 199 kiện hàng chứa ma túy lá khát với trọng lượng 2,5 tấn và đang xác minh nhân thân người gửi và người nhận.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ trinh sát của C47 cho biết đây là lần đầu tiên các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ loại ma túy này. Bằng mắt thường có thể nhận thấy lá khát trông rất giống lá trà khô hay thảo mộc sấy khô.

Vì là loại ma túy cực mới nên Ban chuyên án phải thực hiện giám định nhiều lần để xác định chính xác thành phần ma túy có trong loại lá khát này.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP Hà Nội cũng nhận định đây là một đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô có chứa chất ma túy với diễn biến phức tạp, có tổ chức, quy mô lớn và phạm vi rộng trên toàn quốc.

Lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè, khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với Hải quan là cây chùm ngây, thảo mộc sấy khô…

Đối tượng cầm đầu các đường dây này thường ở nước ngoài, người gửi và người nhận tại Việt Nam là những người được thuê. Thủ đoạn chung của đường dây vận chuyển loại ma túy này là nhập khẩu từ các nước Ethiopia, Kenya, Nam Phi tập kết về Việt Nam rồi sau đó tìm cách vận chuyển sang các nước khác qua đường hàng không, bưu chính quốc tế.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên