14/05/2016 17:14 GMT+7

Ban thời sự VTV thua kiện

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - TAND quận Ba Đình (TP Hà Nội) vừa mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của một biên tập viên đối với bị đơn là Ban thời sự Đài truyền hình VN (VTV) về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Luật sư Phan Thị Hương Thủy, đại diện ủy quyền của nguyên đơn tại tòa - Ảnh: TL
Luật sư Phan Thị Hương Thủy, đại diện ủy quyền của nguyên đơn tại tòa - Ảnh: T.L.

Tòa tuyên buộc ban thời sự VTV phải nhận nguyên đơn trở lại làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn 12 tháng, buộc phải trả tiền lương những ngày nguyên đơn không được làm việc với tổng số tiền hơn 36 triệu đồng.

Trước đó, vào tháng 12-2015, TAND quận Ba Đình đã đưa vụ án ra xét xử lần đầu và quyết định hoãn phiên tòa theo yêu cầu của ban thời sự VTV. 

Khởi kiện vì bị chấm dứt hợp đồng lao động

Theo đơn khởi kiện, từ ngày 1-10-2013 đến ngày 13-8-2014, nguyên đơn công tác tại Trung tâm thời tiết và cảnh báo thiên tai Đài truyền hình VN với chức danh dẫn chương trình thời tiết ở chuyên mục dự báo thời tiết.

Tháng 8-2014, nguyên đơn đăng ký thi tuyển vào chức danh biên tập viên do ban thời sự VTV1 tổ chức và nằm trong số 11 người trúng tuyển. Nguyên đơn được phân vào làm việc ở phòng các vấn đề thời sự và chuyển sang phòng xã hội từ tháng 1-2015.

Ngày 1-5-2015, nguyên đơn được ban thời sự ký hợp đồng thử việc 2 tháng với nhiệm vụ dẫn chương trình, biên tập các bản tin. Trong thời hạn thử việc, nguyên đơn đã sản xuất nhiều tin bài, phóng sự được ban thời sự khen thưởng.

Sau khi hết thời hạn thử việc, nguyên đơn vẫn tiếp tục làm việc bình thường và không thấy ban thời sự gửi thông báo về kết quả thử việc.

Tháng 8-2015, gia đình nguyên đơn đã nhận qua đường bưu điện thông báo về việc không ký hợp đồng lao động tiếp theo với người lao động.

Thông báo có nội dung trưởng ban thời sự đã quyết định chấm dứt thời hạn thử việc và không ký hợp đồng lao động tiếp theo đối với 4 trường hợp, trong đó có nguyên đơn, do không đủ tiêu chuẩn để có thể trở thành biên tập viên dẫn chương trình theo yêu cầu của ban thời sự.

Nguyên đơn đã bàn giao công việc từ tháng 8-2015 và nộp đơn khởi kiện ban thời sự ra TAND quận Ba Đình.

Tại đơn khởi kiện, nguyên đơn yêu cầu ban thời sự phải ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 12 tháng kể từ ngày 1-7-2015 cho nguyên đơn, đồng thời phải bồi thường theo quy định tại Bộ luật lao động, làm sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cho nguyên đơn và các chế độ khác theo quy định của Đài truyền hình VN.

Thua kiện vì hết thời hạn thử việc, không ra quyết định

Tại tòa, luật sư Phan Thị Hương Thủy (đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn) cho rằng ngày 30-6-2015, sau khi kết thúc thời gian thử việc, ban thời sự không gửi thông báo cho nguyên đơn là công việc không đạt yêu cầu nên áp dụng nguyên tắc suy đoán có lợi cho người lao động phải được hiểu là công việc làm thử đạt yêu cầu.

Theo luật sư Phan Thị Hương Thủy, hợp đồng thử việc đã kết thúc vào ngày 30-6-2015 nhưng ban thời sự không thông báo gì mà vẫn để nguyên đơn tiếp tục làm việc, tiếp tục trả lương trong thời gian 1 tháng 10 ngày mới ban hành thông báo chấm dứt thời gian thử việc và từ chối ký hợp đồng lao động tiếp theo.

Vì vậy, thời gian từ 1-7-2015 đến 10-8-2015 được coi là nguyên đơn làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn 12 tháng (theo quyết định số 1541 của tổng giám đốc Đài truyền hình VN).

Đại diện ủy quyền của nguyên đơn cho rằng lý do nêu trong thông báo của ban thời sự không thuộc các trường hợp người sử dụng lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại Bộ luật lao động.

Và mặc dù ban hành thông báo từ chối ký hợp đồng lao động tiếp theo với nguyên đơn nhưng ngày 10-8-2015, ban thời sự vẫn cấp giấy đi đường cho nguyên đơn đi công tác ở Nam Định.

Theo luật sư Phan Thị Hương Thủy, thời điểm ban thời sự đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với nguyên đơn khi nguyên đơn đang mang thai gần đến ngày sinh là vi phạm Bộ luật lao động. Vì Bộ luật lao động quy định người sử dụng lao động không được quyền chấm dứt hợp đồng lao động về lý do thai sản. Thực tế sau khi nghỉ việc 2 tuần, nguyên đơn đã sinh con.

Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là có căn cứ, TAND quận Ba Đình đã tuyên buộc chấp nhận yêu cầu khởi kiện, buộc ban thời sự, VTV phải ký hợp đồng với nguyên đơn.

Bản án cũng tuyên quyết định trên có hiệu lực thi hành ngay vì theo quy định của Luật thi hành án dân sự, các bản án lao động về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động được tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận đơn khởi kiện của người lao động thì có hiệu lực thi hành ngay, không phụ thuộc vào việc sau đó các bên có kháng cáo hay không.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên